Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng xuất khẩu bền vững
VOV1 - Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành động lực giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, với trọng tâm là xây dựng hệ sinh thái số đồng bộ và kết nối toàn cầu.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, để thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có. Thực tế hiện nay, có không ít doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay dừng lại ở việc đưa hàng lên sàn mà thiếu chiến lược bài bản về xây dựng cơ sở dữ liệu, vận hành, marketing và dịch vụ hậu mãi xuyên biên giới. Ông Bùi  Huy Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết:

“Doanh nghiệp chỉ cần có sản phẩm tốt và chúng ta có các kỹ năng thì chúng ta hoàn toàn có thể xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử liên quan đến logicstic, liên quan đến chắp nối với khách hàng thì hoàn toàn do các sàng thương mại điện tử họ làm. Với hàng trăm triệu khách hàng, đây cũng chính là kênh mà hết sức tiềm năng cho doanh nghiệp Việt được thử sức….”.

Từ kinh nghiệm triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, các doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ xây dựng năng lực nội tại để tự điều phối, tối ưu và đo lường hiệu quả hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, thay vì chỉ “tham gia” mà không “làm chủ”. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hiện tại có nhiều đối tác vận hành thương mại điện tử quốc tế đã và đang làm việc với Trung tâm eComdx để trao đổi thí điểm các mô hình xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử đồng thời từng bước mở rộng phạm vi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận