Liên kết vùng – Đòn bẩy đưa đặc sản vùng Trung du và miền núi phía Bắc vươn xa
VOV1 - Bộ Công Thương vừa phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu gắn với Lễ hội trà huyện Tân Uyên lần thứ II.

Sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc năm 2025” do UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây có sự tham gia của đại diện 10 Sở Công Thương thuộc các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc; cùng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiktok Shop, Shopee… Mục đích là nhằm tìm kiếm giải pháp đưa đặc sản các địa phương vươn xa thông qua nền tảng số. Điểm nhấn của sự kiện là lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử uy tín và Sở Công Thương 10 tỉnh trong khu vực. Đây được kỳ vọng là bước đi chiến lược, tạo ra cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị sản phẩm vùng cao như chè Shan tuyết, mật ong rừng, thảo quả hay các loại dược liệu quý hiếm.... Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Bắc TV tại Lai Châu chia sẻ: Lai Châu là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, xa thủ đô nhưng có nhiều sản phẩm đặc trưng và chất lượng. Để tiếp cận được khách hàng, mở rộng thị trường, những năm gần đây, các đơn vị bán hàng đã chú trọng hình thức online.

Tôi kỳ vọng là chương trình này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thêm các nguồn lực và nhân sự của chúng tôi được đào tạo bài bản hơn; trước hết là nhân sự trong công ty sẽ làm tốt hơn việc bán nông sản, đặc sản của mình. Và thông qua đó chúng tôi có thể giúp đỡ thêm bà con ở vùng sâu vùng xa, để họ có thể bắt đầu kinh doanh online bằng điện thoại của mình, với các nông sản của mình. Và để người ta có thể ngồi nhà mình nhưng có thể bán hàng đi khắp nơi trên toàn quốc và giúp họ cải thiện thêm kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tạo thêm nhiều việc làm.

Không gian trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng miền là nơi thu hút đông đảo khách tham quan. Hơn 50 gian hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm không chỉ được đánh giá có chất lượng tốt, mà mẫu mã cũng rất đẹp, bắt mắt người xem. Trong đó, gian hàng Mega Livestream – nơi các doanh nghiệp và người bán địa phương trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới hàng nghìn người tiêu dùng trên các nền tảng số đã mang lại không khí sôi động và hiện đại cho sự kiện. Chị Đặng Thị Thơ ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ:

Đến với Lai Châu hôm nay tôi có mang 2 sản phẩm, đó là đặc sản Khau Nhục và Thạch đen của Lạng Sơn. Tôi là nông dân, sản phẩm mình làm ra nên mình nắm rõ về chất lượng của sản phẩm. Để quảng bá các sản phẩm của mình, tôi thường tự giới thiệu trên sàn thương mại điện tử. Chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, tất cả những sản phẩm nông sản đặc sản của Lạng Sơn đều được bán trên kênh Tiktok, Fabook, Shopee...

Sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc năm 2025” tại Lai Châu không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hành trình số hóa sản phẩm vùng cao, mà còn là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của liên kết vùng và ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế địa phương. Khi các sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử, cũng là lúc giá trị văn hóa, trí tuệ và bàn tay lao động của đồng bào các dân tộc vùng cao được lan tỏa xa hơn, bền vững hơn./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận