Người tiêu dùng không còn chi tiêu theo cảm tính mà trở nên tính toán, so sánh giá kỹ lưỡng hơn, đặc biệt trên các nền tảng online, buộc doanh nghiệp bán lẻ phải gia tăng khuyến mại và tối ưu trải nghiệm.
Người tiêu dùng ưu tiên mua sắm cho bản thân và gia đình, thay vì chuẩn bị nhiều phần quà cho các mối quan hệ. Cùng với đó, “tiện lợi” trở thành yếu tố then chốt. Tổng hòa các yếu tố cho thấy bức tranh tiêu dùng Tết 2026 được dẫn dắt bởi ba trụ cột: truyền thống - thiết thực - tiện lợi.
Theo các chuyên gia, dù người tiêu dùng có nhiều sự thay đổi về thói quen và xu hướng chi tiêu nhưng Tết vẫn là dịp chi tiêu nhiều hơn so với thường ngày. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết:
"Thị trường năm nay cũng có sự nỗ lực của các doanh nghiệp để chinh phục được người tiêu dùng trong trạng thái tâm lý thận trọng và chọn lựa khá kỹ. Các doanh nghiệp thay đổi cái quy cách của sản phẩm, bao bì bắt mắt hơn và có một số sản phẩm mới đưa ra tôi thấy rất hứa hẹn".
Thị trường đang chứng kiến xu hướng tiêu dùng chuyển mạnh sang các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng vượt trội. Các doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng, tập trung vào nâng cao chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng, sẽ giành được lợi thế lớn trong việc giữ vững thị trường./.
Bình luận