Câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt
VOV1 - “Ngày của phở” lần thứ 9 vừa diễn ra thành công tại TPHCM và Tuần lễ phở châu Âu 2025 lần đầu tiên được tổ chức, khiến câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt lại được đặt ra một cách rõ nét hơn bao giờ hết.

Phở bò Việt Nam có tên trong Top 100 món ăn ngon nhất thế giới 2026 do cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas công bố. Cùng với đó là “Ngày của phở” lần thứ 9 vừa diễn ra thành công tại TPHCM và Tuần lễ phở châu Âu 2025 lần đầu tiên được tổ chức, khiến câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt lại được đặt ra một cách rõ nét hơn bao giờ hết. Thế nhưng, không ít câu hỏi lớn vẫn còn bỏ ngỏ: Vì sao phở đã quá nổi tiếng, nhưng nước ta vẫn chưa xây dựng được thương hiệu ẩm thực quốc gia? Làm thế nào để từ những bát phở quen thuộc, ẩm thực có thể trở thành động lực thúc đẩy du lịch, gia tăng giá trị kinh tế và lan tỏa chiều sâu văn hóa Việt Nam ra thế giới? Câu chuyện “sáng ra không biết ăn gì vì món nào cũng ngon” là lợi thế hay thách thức?

Cùng bàn luận về chủ đề này, ngay sau đây, chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà báo Cao Huy Thọ – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền thông Báo Tuổi trẻ TP.HCM, thành viên Ban Tổ chức Ngày của phở 2025 và nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết – người sáng lập thương hiệu Phở Xưa Nam Định, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Ninh Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, để nhìn lại hành trình nâng tầm phở Việt và rộng hơn là con đường đưa ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia.

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận