Mức giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân – một trong những yếu tố then chốt trong xác định thu nhập chịu thuế – đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của hàng chục triệu người lao động. Tại Dự thảo Nghị quyết mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026 với hai phương án. Việc sẽ được nâng mức giảm trừ gia cảnh và sớm áp dụng là tin vui với người lao động, bởi mức giảm trừ hiện nay, áp dụng từ năm 2020 đã quá lạc hậu, không còn phản ánh đúng chi phí sinh hoạt thực tế, nhất là tại các đô thị lớn. Vấn đề này đã nhiều lần được nêu tại các phiên thảo luận của Quốc hội, tại các hội thảo chuyên đề cũng như trên nhiều diễn đàn của người dân.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thuế thu nhập cá nhân vẫn là một trong ba nguồn thu lớn nhất của ngân sách, chỉ đứng sau thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo Cục Thuế, Bộ Tài chính riêng trong năm 2024, tổng thu từ thuế TNCN tăng hơn 20% so với năm 2023 – chủ yếu nhờ tăng thu từ nhóm người làm công ăn lương. Vấn đề đặt ra là: Mức giảm trừ gia cảnh bao nhiêu là hợp lý? Làm thế nào để chính sách thuế đảm bảo nguyên tắc công bằng, nuôi dưỡng nguồn thu và khuyến khích tiêu dùng, phát triển kinh tế?
Bình luận