Chiều nay, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kiểm tra việc triển khai các dự án đường cao tốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: nếu đẩy mạnh tiến độ, tất cả các chủ thể có liên quan tích cực thì không những 3.000 km mà có thể hoàn thành 3.300 km đường cao tốc, vượt 10% so với mục tiêu đề ra.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự kiến thông xe dịp 30/04 năm nay là 228km, như vậy, trên toàn quốc sẽ có 2.249 km đường cao tốc được hoàn thành. Dự kiến thông xe dịp 30/09 năm nay là khoảng 278km gồm 5 tuyến, đạt được khoảng 2.527 km.

“Dự kiến hoàn thành các tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025 là 391 km. Như vậy đạt 2.918 km. Đối với dự án nhóm 2, gồm 10 dự án, trong đó có một dự án của Bộ Giao thông Vận tải trước đây và 19 dự án của địa phương là 291 km. Nếu hoàn thành nốt các dự án của địa phương này thì sẽ được 3.209 km. Ngoài ra, còn 2 dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, nếu hoàn thành nốt trong 2025 thì tổng cộng số km đường cao tốc thông từ Bắc đến Nam là 3.345 km”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nêu rõ.
Tại buổi họp, các đại diện các bộ, ngành địa phương nêu những bất cập, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng…. Đồng thời nêu các giải pháp phát huy trách nhiệm cao nhất vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết dứt điểm về nguồn vật liệu xây dựng. Bảo đảm hoàn thành các dự án đúng kế hoạch, phấn đấu vượt tiến độ đề ra.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các bộ ngành, đại phương vào cuộc quyết liệt, đạt kết quả tích cực thời gian qua. Thủ tướng cho rằng, những bài học quý về cách tổ chức thực hiện, thiết kế thi công, giám sát, đặc biệt là bố trí vốn….cần phải được phát huy. Cụ thể phát huy việc bố trí vốn không dàn trải. Thứ hai, không những Trung ương làm mà địa phương cũng làm. Thứ ba, các hệ thống đường cao tốc không phải là chỉ có hai làn mà phải mở ra 4 làn và hiện nay đang tiếp tục mở ra 6 làn. Thứ tư là, không để các nhà thầu “cô đơn” trên công trình. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc”, Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng đề nghị quân đội, công an rà soát công việc tại các tuyến cao tốc, đặc biệt là tuyến cao tốc Lạng Sơn- Cao Bằng. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đây tuyến rất quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc. Với các dự án cao tốc tại miền Trung, Thủ tướng cho rằng các dự án giao thông đi qua chưa xứng tầm. Các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, cần cố gắng phấn đấu hoàn thành 600 km đường cao tốc trong nhiệm kỳ này. Thủ tướng nhấn mạnh nếu đẩy mạnh tiến độ, rà soát tiến độ và tất cả các chủ thể có liên quan vào cuộc tích cực thì không những 3.000 km mà có thể hoàn thành 3.300 km, vượt 10% so với mục tiêu đề ra.

“Các tỉnh, thành có đường cao tốc đi qua là mở ra một không gian phát triển mới: đô thị phát triển, du lịch phát triển, khu công nghiệp phát triển; giá trị gia tăng đất lên cao. Thứ ba là hấp dẫn các nhà đầu tư. .. Tinh thần là quyết tâm, khó mấy cũng phải làm, không làm thì không phát triển. Nhất là hiện nay đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số mà không có cao tốc, không có giao thông thì không tăng trưởng”. Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến tuyến Đồng Đăng- Trà Lĩnh để trả nghĩa cho đồng bào làm cách mạng từ năm 1940. Thủ tướng nhấn mạnh đây là mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm; không chỉ có cơ quan, các nhà thầu mà đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc khi đồng thời tiến hành sắp xếp, sáp nhập tỉnh, thành phố:
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Sáp nhập tỉnh mở ra không gian mới, sáp nhập tỉnh mà chưa có đường giao thông thì làm đường giao thông. Tìm đường ngắn nhất làm. Thiếu cầu, thấy xa thì làm cầu. “Qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào núi; qua đồng ruộng thì đất đổ cát”. Chúng ta “chỉ bàn làm mà không bàn lùi”.

Thủ tướng đề nghị phát huy tinh thần “thần tốc”, tinh thần của 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, phát huy trách nhiệm cao nhất vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết dứt điểm về nguồn vật liệu xây dựng. Các tỉnh, thành phố cần đặt mục tiêu, lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, san sẻ, hỗ trợ các địa phương, các chủ đầu tư về nguồn cát đắp cho các dự án trọng điểm quốc gia; phấn đấu hoàn thành các dự án đúng kế hoạch đề ra./.
Lại Hoa- VOV1
Bình luận