Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài gần 60 km, đi qua 7 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Được khởi công từ ngày 21/4/2024, tuyến cao tốc này kết nối 03 cửa khẩu gồm: cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Để hoàn thành dự án, gần 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đã tổ chức trên hàng trăm mũi thi công để bắc cầu, mở đường. Anh Nông Văn Nhân, người dân xã Nhân Lý, tỉnh Lạng Sơn cho biết tuyến đường này là niềm mong đợi bấy lâu này của người dân địa phương:
“Thực sự có tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, việc đi lại của người dân cũng thuận tiện hơn nhiều, đỡ ùn tắc, tránh tai nạn. Cá nhân tôi rất vui mừng và phấn khởi, xin được cảm ơn Đảng và Nhà nước đã làm con đường này cho người dân chúng tôi được thụ hưởng, phát triển kinh tế.”
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành mục tiêu thông tuyến 50 km (trong đó thông tuyến 37km tuyến chính đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; 13km tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam). Cùng với đó, các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống chiếu sáng và hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS) đang được triển khai khẩn trương, bảo đảm đồng bộ khi đưa vào khai thác. Ông Vương Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Nhân Lý, tỉnh Lạng Sơn cho biết:
"Chúng tôi đánh giá đây là tuyến cao tốc có giá trị trên nhiều phương diện về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh. Trên tuyến quốc lộ 1 vừa rồi cũng có nhiều vụ TNGT nên chúng tôi hy vọng khi cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng hoàn thành sẽ mở ra phát triển KTXH, liên kết tỉnh, vùng miền để góp phần thúc đẩy phát triển KTXH, giảm lưu lượng xe trên quốc lộ, giảm xảy ra vụ tai nạn. Xã đã quyết tâm quyết liệt phối hợp để thực hiện GPMB. Tuyến chính đã giải quyết đạt khoảng hơn 99%, chỉ còn 1 chút nhỏ liên quan đến giải phóng đường gom, dân sinh…”
Tại lễ thông tuyến, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn, các nhà đầu tư, các cơ quan đơn vị và nhân dân tiếp tục tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án; tổ chức khai thác, quản lý vận hành tuyến cao tốc an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân; đồng thời xây dựng các giải pháp phát huy hiệu quả của tuyến đường trong phát triển KTCK, logistics và hợp tác quốc tế. Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao cũng đề nghị Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, trọng tâm là ngoại giao kinh tế, ngoại giao công nghệ, ngoại giao văn hóa và xác định đối ngoại là 1 trong những nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên:
“Lạng Sơn trước đây đã cố gắng thì bây giờ càng cần cố gắng để vươn lên, bởi vì các địa phương bây giờ hiện đã hợp nhất nguồn lực. Đã có tiềm năng, nhưng quan trọng cần thay đổi, có những cách tư duy, cách làm mới để phát triển. Giai đoạn tới cũng có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều thách thức. Con đường cao tốc này mới chỉ là một phần rất nhỏ, nhưng phải có vị trí mới và tạo tiềm năng mới như thế nào cho phát triển kinh tế, không chỉ là KTCK. Là tỉnh địa đầu biên giới có vị trí chiến lược quan trọng, tôi đề nghị Lạng Sơn tiếp tục nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh, đây là 1 trong những thảo thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước, phát triển đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển; thúc đảy giao lưu nhân dân, đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa, kết nối kinh tế”
Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ kết nối với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Bắc Giang - Lạng Sơn, giúp giảm thiểu tai nạn và ách tắc xảy ra tại Quốc lộ 1, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu.
Nguyễn Hoàng Duy Thái/VOV- Đông Bắc
Bình luận