Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí ủy viên Bộ chính trị: Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Lương Tam Quang, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; các phó Thủ tướng chính phủ; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban đảng, các cơ quan Đảng Trung ương, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội Trung ương.
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội Chỉ trì tại điểm cầu thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội nghị diễn ra trong 2 ngày (14 và 15/6/2025) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc, với gần 11 nghìn điểm cầu, có sự tham gia của 1,5 triệu đại biểu - là đợt tập huấn quy mô lớn, có nghĩa đặc biệt quan trọng, thiết thực.
Phát biểu tại Khai khạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết: Hội nghị tập huấn toàn quốc về chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức, xây dựng Đảng, quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp xã (mới), nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cụ thể hóa Nghị quyết số 60, ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ vào Mặt trận Tổ quốc; thực hiện nhiệm vụ sắp xếp bộ máy và đơn vị hành chính cấp xã mới bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các Thông báo Kết luận số 155, ngày 17/5/2025, Thông báo Kết luận số 160, ngày 31/5/2025 và Thông báo Kết luận số 163, ngày 06/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương.
Với ý nghĩa và tính chất rất quan trọng của hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 18, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị Trung ương trong một thời gian rất ngắn nhưng đã tích cực, chủ động chuẩn bị đầy đủ nội dung chương trình, kế hoạch tập huấn, cấp ủy các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, cử cán bộ tham dự đầy đủ, đúng thành phần...Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh:
“Hội nghị tập huấn hôm nay dành cho cán bộ cấp uỷ các cấp, các tổ chức đảng và cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ công chức cấp tỉnh, cấp xã (mới sau sắp xếp) về các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị cấp xã (mới) để các đồng chí nắm vững chủ trương, các quy định, hướng dẫn trong tổ chức thực hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đểcấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới) đồng bộ, đồng loạt đi vào hoạt động, vận hành thông suốt, đảm bảo chất lượng, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả như kết luận 167-KL/TW ngày 13/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư”
Chương trình tập huấn của hội nghị tập trung vào các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ, các quy định liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới); tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; vấn đề phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã và xác định rõ việc tiếp nhận nhiệm vụ, thẩm quyền, phân cấp, phân quyền cho địa phương theo từng lĩnh vực quản lý của các Ban, Bộ, ngành, Đoàn thể Trung ương…
Các báo cáo viên là lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành có kiến thức chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm thực tiễn giới thiệu các chuyên đề cụ thể để các đại biểu tham gia tập huấn có điều kiện quán triệt đầy đủ, và có những thu hoạch hữu ích, thiết thực. Qua đó, sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới) sớm đi vào hoạt động thông suốt, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.
Giới thiệu chuyên đề: Công tác tổ chức xây dựng Đảng; tổ chức cơ sở Đảng, bộ máy và hoạt động cấp ủy cấp xã (mới), đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương giới thiệu về một số nội dung sửa đổi, bổ sung mới, quan trọng trong quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Các bổ sung, sửa đổi sẽ là căn cứ bảo đảm nguyên tắc, cơ sở chính trị, pháp lý cho việc hợp nhất, sáp nhập, thành lập 34 đảng bộ tỉnh, thành phố (mới); thành lập và thí điểm các đảng bộ xã, phường, đặc khu (mới) là cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, kết thúc hoạt động của các đảng bộ cấp huyện, cấp xã (cũ).
“Về hệ thống tổ chức của Đảng: Điểm mới rất quan trọng của Quy định 294 và Hướng dẫn là bổ sung, sửa đổi, xác định hệ thống tổ chức của Đảng được tổ chức theo đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh và cấp Trung ương. Tức là có 3 cấp, bỏ quy định về tổ chức Đảng cấp huyện. Đồng thời, quy định bổ sung nội dung“Thí điểm tổ chức các đảng bộ xã, phường trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy là đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng. Cấp ủy tỉnh, thành phố quyết định tổ chức đảng ở đặc khu là cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng hoặc là tổ chức cơ sở đảng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Ban Tổ chức Trung ương”
Về chuyên đề: Những điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức ủy ban kiểm tra cấp xã (mới), đồng chí Trần Tiến Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương giới thiệu: Những điểm mới cơ bản trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng gồm 13 nội dung, nhóm nội dung như: Về công tác kiểm tra giám sát của các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, các quy định đã bổ sung thêm 3 nội dung về thẩm quyền, trách nhiệm; về công tác kiểm tra giám sát của chi bộ có 2 nội dung mới; về nguyên tắc tổ chức của ủy ban kiểm tra các cấp, có 3 điểm mới….Về cơ cấu tổ chức của Ủy ban kiểm tra đảng ủy cấp xã, đồng chí Trần Tiến Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết:
“Ủy ban kiểm tra đảng ủy xã, phường trực thuộc cấp tỉnh: Số lượng từ 03 đến 07 uỷ viên chuyên trách (do cấp uỷ quyết định), trong đó phó bí thư hoặc uỷ viên ban thường vụ đảng ủy làm chủ nhiệm; từ 01 đến 02 phó chủ nhiệm (trong đó 01 phó chủ nhiệm là cấp ủy viên. Cụ thể, Đảng bộ xã không thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và đặc khu (có quy mô tương đương) thì bố trí số lượng từ 03 đến 05 ủy viên. Đảng bộ của xã, phường hợp nhất, sáp nhập và đặc khu (có quy mô tương đương) thì bố trí số lượng từ 05 đến 07 ủy viên”
Trình bày Chuyên đề: Tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới), đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Trong yêu cầu của cuộc cách mạng này, việc sắp xếp đồng thời với các văn bản đang dự thảo như Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Luật: tại Phiên họp toàn thể Ủy ban Dự thảo sửa đổi bổ sung một số Điều của Hiến pháp năm 2013 kết luận “Tại Điều 9, khẳng định các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do Đảng Cộng sản việt Nam lãnh đạo theo đúng chủ trương, định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư”. Việc sắp xếp tinh gọn để phát huy vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Sắp xếp là để mạnh lên, để giải quyết những vấn đề còn chồng chéo, còn giao thoa, còn trùng lắp; sắp xếp để khắc phục hạn chế - đây là tinh thần được thể hiện rõ và là yêu cầu rất quan trọng. Để hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn dân cư, gắn bó với đoàn viên, hội viên và Nhân dân, đảm bảo gần dân, sát dân, không bỏ sót đối tượng:
“Quy định số 301 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh và cấp xã- quy định này rất quan trọng, thay thế Quy định 212 của Ban Bí thư về Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh, cấp xã. Ngày hôm qua (13/6), thì Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ký văn bản hướng dẫn số 1018, trong đó thì có yêu cầu việc triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy. Thì tất cả các quyết định về kết thúc Mặt trận, Ủy ban Mặt trận cấp tỉnh và thành lập Mặt trận cấp tỉnh mới ở các tỉnh thuộc diện sáp nhập thì chúng tôi sẽ hoàn thành trước 18/06. Sau đó, cứ có phương án dân sự được thông qua, các đồng chí gửi cho Mặt trận thì chúng tôi sẽ ban hành luôn các quyết định về nhân sự kèm theo, để từ ngày mùng 1/7 có hiệu lực đồng thời.
Chiều nay các đại biểu nghe các báo cáo viên là lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành giới thiệu một số chuyên đề: Về tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; vấn đề phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã và xác định rõ việc tiếp nhận nhiệm vụ, thẩm quyền, phân cấp, phân quyền cho địa phương theo từng lĩnh vực quản lý của các Ban, Bộ, ngành, Đoàn thể Trung ương…
Báo cáo tổng quan về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương 02 cấp; những vấn đề chung về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương 02 cấp, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp nêu rõ:
“Ngày 1/7 này đất nước chúng ta chính thức bước vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp với đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và yêu cầu thực tiễn, vì mục tiêu tương lai phát triển của đất nước. Vấn đề thứ nhất, đó là chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương 2 cấp thì thực sự đây là tư duy lập pháp mới. Chúng tôi đã thiết kế rất rành mạch về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền, từng chủ thể và từng thiết chế. Thứ hai, về phân định thẩm quyền và phân cấp, phân quyền. Thế nào là phân định thẩm quyền, thì thực chất đang là nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện (1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện hiện nay, trong đó chuyển lên cho cấp tỉnh là 188 nhiệm vụ và chuyển xuống cho cấp xã là 1.060 nhiệm vụ).
Cũng trong chiều nay, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài chính giới thiệu 02 chuyên đề gồm: Báo cáo các nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực Tài chính khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp; và Báo cáo vấn đề về xử lý tài sản khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp giới thiệu chuyên đề: Báo cáo các nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực Tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giới thiệu 02 chuyên đề: Về hướng dẫn sử dụng AI khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền; và Báo cáo các nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực Khoa học công nghệ khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng chí Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng giới thiệu Chuyên đề: Báo cáo các nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực Xây dựng khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là cuộc cách mạng trong tổ chức bộ máy. Để thành công, cuộc cách mạng này phải được thực hiện một cách đồng bộ, đồng lòng và nhất quán, với tinh thần quyết tâm cao. Mặc dù sẽ gặp phải không ít khó khăn và thách thức, nhưng những thuận lợi cũng không thiếu, đặc biệt là khả năng tạo ra động lực và nguồn cảm hứng để tiến hành thay đổi.
Thủ tướng bày tỏ mong đợi chính quyền địa phương 2 cấp sẽ thực sự chuyển đổi trạng thái từ trạng thái thụ động, giải quyết vấn đề của người dân một cách máy móc, sang trạng thái chủ động, kiến tạo và phục vụ nhân dân. Đây là bước ngoặt lớn trong việc cải cách hệ thống tổ chức, nơi mà các cơ quan Đảng, Chính quyền và Mặt trận Tổ quốc phải giữ vai trò tiên phong, đảm bảo giải quyết các vấn đề hành chính và khiếu nại của người dân một cách hiệu quả và trách nhiệm:
“Tập trung vào quản lý nhà nước, không làm những vấn đề cụ thể. Quản lý nhà nước là xây dựng chiến lược, xây dựng quy hoạch. Đây là hai vấn đề rất quan trọng phải có chiến lược phải có định hướng mà có quy hoạch. Thứ hai là phải xây dựng cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược. Thứ ba là phải có Luật pháp, thể chế xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do dân vì dân và của dân. Thứ tư là phải thiết kế công cụ giám sát, kiểm tra. Giám sát thì phải diện rộng, kiểm tra thì phải có trọng tâm trọng điểm, tăng cường giám sát, kiểm tra thiết kế công cụ giám sát, kiểm tra”
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường giám sát, kiểm tra, thực hiện "biết thì mới quản, không biết thì không quản", xóa bỏ cơ chế xin cho. Thủ tướng lấy ví dụ, trong đánh giá tác động môi trường, một cục ở Bộ mà xem xét tất cả các dự án trên toàn quốc thì sẽ dẫn tới chậm trễ, kéo dài, thậm chí tiêu cực. Do đó, Chính phủ đã ban hành 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực, gắn với bảo đảm nguồn lực, cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, cùng với Nghị định về trung tâm dịch vụ hành chính công; phân định rạch ròi giữa chức năng quản lý nhà nước ở Trung ương và chức năng tổ chức thực hiện ở địa phương. Sắp tới, sẽ tiếp tục rà soát để tiếp tục phân cấp, phân quyền, tăng cường hậu kiểm, giảm tiền kiểm, giảm phiền hà, sách nhiễu, xin cho.
Thủ tướng cho rằng khi từ 63 tỉnh, thành phố còn 34 tỉnh, thành phố với dân số mỗi địa phương cơ bản trên 2 triệu người và thực hiện chính quyền 2 cấp, bỏ cấp huyện thì công việc nhiều hơn, đối tượng, phạm vi quản lý rộng hơn, tính chất phức tạp hơn, nên các cấp ủy, chính quyền cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm phải cao, sát dân hơn, chủ động kiến tạo, phục vụ nhân dân, cố gắng nhiều hơn.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng các cơ quan, cấp ủy, chính quyền phải chủ động kiểm tra, giám sát, tinh thần là giám sát diện rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Liên quan đến mối quan hệ của các cơ quan trong hệ thống chính trị; mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, đặc biệt là ở cấp cơ sở phải thực sự là một mối quan hệ gắn bó, máu thịt, chặt chẽ, thông suốt.
Theo Thủ tướng, cấp ủy vừa phải cụ thể hóa các chủ trương, đường lối ở cấp trên, vừa phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể để bổ sung những vấn đề mới, xử lý những vấn đề nảy sinh, những vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề mà nhân dân mong muốn và yêu cầu. Với những vấn đề chưa có quy định, hoặc có quy định rồi nhưng bị thực tiễn vượt qua thì phải linh hoạt, sáng tạo, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền. Do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là người đứng đầu, đặc biệt là cấp cơ sở phải hết sức lắng nghe tiếng nói của người dân, doanh nghiệp, bám sát thực tiễn, tăng cường đi thực tế, hướng về cơ sở và giải quyết các vấn đề thực tiễn:
“Đối tượng phạm vi quản lý rộng hơn, nhiều việc lớn, phạm vi rộng hơn, tính chất phức tạp hơn. Vì vậy, yêu cầu các cấp ủy chính quyền phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm đối với dân, đối với nước rất cao, không quan liêu. Khi chúng ta chuyển đổi trạng thái này thì cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp MTQT, các đoàn thể chính trị hết sức lắng nghe ý kiến của người dân, bám sát với thực tiễn, tăng cường thực tế, hướng đến cơ sở, tiếp cận thực tiễn, tiếp cận toàn diện, với một tinh thần cầu thị lắng nghe”.
Thủ tướng cũng lưu ý công tác thông tin, tuyên truyền, với yêu cầu các cơ quan báo chí – truyền thông phải vào cuộc làm tốt nhiệm vụ này với các chuyên đề, chuyên mục liên quan. Theo đó, hướng dẫn về các quy định của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; những điểm mới, điểm cần lưu ý, điểm khó để toàn dân biết, thực hiện; tiếp nhận thông tin, giải thích những nội dung được người dân quan tâm hoặc người dân chưa hiểu. Trong đó, phát huy vai trò của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Pháp luật quốc gia.
Với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, đã làm, đã thực hiện là phải có sản phẩm cụ thể, cân, đong, đo, đếm được, lượng hóa được, coi trọng thời gian, quý trọng trí tuệ, sự quyết đoán đúng lúc, Thủ tướng nhấn mạnh Đảng ta không có mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu giành độc lập, tự do cho dân tộc, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Thủ tướng tin tưởng với khí thế, động lực, nguồn lực đang rất mạnh mẽ hiện nay thì chính quyền hai cấp sẽ đi vào vận hành thông suốt, trơn tru, mang lại lợi ích cho nhân dân.
Hà Nam, Lại Hoa- VOV1
Bình luận