“Tôi thấy rất phấn khởi. Chúng tôi đến được đón tiếp và xử lý công việc rất nhanh. Việc thay đổi này đúng với nguyện vọng của nhân dân.
Tôi làm thủ tục hành chính về chứng thực. Tôi thấy cán bộ tại bộ phận phục vụ hành chính công của xã Ngọc Hồi thực hiện rất nhanh chóng. Đối với những người chưa hiểu thì được hướng dẫn nhiệt tình”.
Đây là chia sẻ của ông Hồ Văn Thanh, trú tại phường Hoàng Mai và anh Nguyễn Đình Nam, trú tại xã Ngọc Hồi khi đi làm thủ tục về khai báo tạm trú và cấp căn cước công dân tại điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn.
Mới đi vào vận hành một tháng, nhưng những đánh giá, ghi nhận của người dân đã nói lên chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về cuộc cách mạng sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức tinh gọn bộ máy. Ông Vũ Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho rằng, dù thời gian chưa nhiều, nhưng qua thực tiễn vận hành, sự nhanh chóng thích nghi và chủ động tiếp cận công việc của cán bộ, công chức người lao động, các hoạt động tại phường Yên Sở đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
“Sau 1 tháng đi vào vận hành chính thức chúng tôi đã nhận được những thông tin tích cực từ người dân về tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực cũng như hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Yên Sở. Đó là việc phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp cũng như các vấn đề liên quan trên địa bàn phường”- ông Vũ Tuấn Đạt nói.

Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, một tháng qua các xã, phường trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, đảm bảo hoạt động liên tục thông suốt, không gián đoạn công tác quản lý nhà nước, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Ông Lã Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thanh Trì, Hà Nội cho biết, những ngày đầu tuy có một số khó khăn, vướng mắc do khối lượng công việc lớn, chưa có tiền lệ, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự hỗ trợ kịp thời của thành phố, các sở ngành, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Thanh Trì luôn thông suốt:
“Xã, các phòng ban của xã đã xây dựng được kế hoạch thực hiện, đảm bảo không sót, lọt các nội dung chức năng nhiệm vụ. Xây dựng các quy chế nội dung làm việc bài bản nên một tháng qua các hoạt động đồng bộ, hiệu quả”- ông Lã Văn Huy cho hay.

Một trong những kết quả nổi bật ở các xã, phường khi đi vào vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hà Nội từ ngày 1/7 đến nay là việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Với số lượng thủ tục “đồ sộ”, khi cấp xã phường phải tiếp nhận thêm trên 300 thủ tục hành chính từ sở ngành, quận huyện và thực hiện “phi địa giới hành chính”, nhưng các hoạt động vẫn diễn ra thông suốt, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Trong đó, công nghệ thông tin, chuyển đổi số được xem là “đòn bẩy” cho sự đột phá này. Thống kê cho thấy, trong gần 1 tháng vận hành mô hình mới, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 70.000 hồ sơ hành chính. Hầu hết đều được xử lý kịp thời, đúng hạn, chính xác.
Ông Lưu Xuân Dũng, Phó Chánh Văn phòng UBND xã Ngọc Hồi, thành phố Hà Nội cho biết: “Từ 1/7 đến nay, xã nhận trên 1000 thủ tục hành chính liên quan đến rất nhiều lĩnh vực và tất cả đều được thực hiện đúng quy trình, trả đúng hạn, thậm chí là trước hạn, không hồ sơ nào bị chậm muộn…”

Không chỉ hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động thông suốt, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được đảm bảo, nhiều xã phường trên địa bàn Hà Nội đã có những “đột phá”, cải cách mạnh mẽ, với tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Đơn cử như tại phường Vĩnh Hưng, ngay trong tháng đầu tiên vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền phường đã tổ chức đối thoại với người dân về công tác quản lý đô thị trên địa bàn. Đó là những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, xử lý hồ sơ tồn đọng sau sắp xếp hành chính, vệ sinh môi trường…
Ông Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, Hà Nội cho biết: “Đối thoại là việc rất cần thiết và cần phải triển khai ngay, để nắm bắt kịp thời các phản ánh của người dân. Và sau khi đối thoại thì giữa người dân và chính quyền càng thêm gần gũi, sự ủng hộ của người dân với chính quyền không ngừng được tăng lên, nhất là trong các vấn đề lớn của phường như giải phóng mặt bằng, công tác quy hoạch…”

Thực tế sau 1 tháng hoạt động chính thức cho thấy, Hà Nội không chỉ vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà đã có sự bứt tốc mạnh mẽ của một chính quyền hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thật sự gần dân./.
Huy Nam - Đình Hiếu
Bình luận