Ghi nhận của phóng viên tại xã U Minh, tỉnh Cà Mau, Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã nhỏ hẹp. Thực trạng này, dẫn đến không chỉ không gian làm việc của cán bộ, nhân viên giải quyết hồ sơ khá tù túng mà không gian cho người dân đến làm thủ tục cũng không thật sự thoải mái.

Ông Phạm Văn Chuột, Phó Chủ tịch UBND xã U Minh thừa nhận thực trạng, UBND xã đang gặp khó khăn về sơ sở vật chất sau sáp nhập. Ông Chuột cho biết thêm:
"Có những vị trí cán bộ mới tiếp nhận công việc nên còn cần thêm thời gian để làm quen, tích lũy kinh nghiệm. Khối lượng công việc ở cấp xã vốn đã nhiều, trong giai đoạn đầu của bộ máy mới lại càng áp lực do phải xử lý cả công việc tồn đọng lẫn phát sinh mới".
Một trong những khó khăn khác xã U Minh đang gặp là chưa có sự đồng bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. Như trong lĩnh vực đất đai: với hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, phiếu hẹn trên hệ thống Dịch vụ công quốc gia là 20 ngày làm việc. Tuy nhiên, thời gian này chưa tính đến 15 ngày niêm yết và 5 ngày chuyển thuế. Điều này dẫn đến trễ hẹn là không thể tránh khỏi.

Trong thực hiện chính sách mai táng phí cho cựu chiến binh, cổng dịch vụ công quốc gia chưa kết nối đồng bộ, việc nộp hồ sơ phải thực hiện trên phần mềm một cửa của xã, tốn nhiều thời gian.
Việc giải quyết hồ sơ trợ cấp hưu trí cho người trên 75 tuổi xảy ra tình trạng quá tải, do số lượng người nộp hồ sơ nhiều; đối tượng là người lớn tuổi và đa số chưa có tài khoản VNeID mức 2, trong khi chỉ có một chuyên viên phụ trách.
Trong các lĩnh vực đất đai, chứng thực, hồ sơ rất nhiều xã đảm bảo giải quyết kịp cho người dân, nhưng không đủ thời gian để tiếp nhận hết trên phần mềm.

Để giải quyết các khó khăn, xã U Minh định hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công để giảm tải cho cán bộ và phục vụ người dân tốt hơn. Ông Phạm Văn Chuột, Phó Chủ tịch UBND xã U Minh cho biết:
"Kiến nghị, cấp trên cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là ở cấp xã. Cần có chính sách thu hút người giỏi về công tác tại cơ sở. Đồng thời, bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho chính quyền cơ sở".
Tại xã Thanh Tùng, dù được đánh giá cao về giải quyết thủ tục hành chính nhưng vẫn vấp phải những vướng mắc không thể tự giải quyết.
Ông Mai Việt Triều, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, lấy ví dụ về bất cập trong cấp giấy khai sinh. Những người được cấp giấy khai sinh từ năm 2010 về trước không có năm sinh của cha mẹ. Trong khi thủ tục đi làm việc ở nước ngoài, buộc phải có năm sinh của cha mẹ trong giấy khai sinh. Điều này gây khó khăn cho người dân nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nào để khắc phục.

Ông Triều cũng nêu khó khăn, chính quyền xã mới tiếp nhận khối lượng công việc nhiều hơn nhiều lần, đặ biệt, yêu cầu chính quyền phải phục vụ nhân dân tốt hơn. Tuy nhiên, trong giải quyết thủ tục hành chính hiện chỉ Chủ tịch với 2 Phó chủ tịch UBND mới có thẩm quyền, ký giải quyết hồ sơ. Trong khi, Trung tâm Phục vụ hành chính công có Phó Giám đốc nhưng không được ký bất kỳ hồ sơ nào, điều này không tạo thuận lợi để giải quyết hồ sơ nhanh nhất cho người dân:
"Trung tâm Phục vụ hành chính của xã đang phải giải quyết 425 thủ tục, có ngày giải quyết cả 100 hồ sơ nhưng Phó Giám đốc trung tâm hành chính công không được ký hồ sơ nào hết. Đặt ra vấn đề, ủy quyền để ký một số thủ tục nào đó được không? Nếu Phó Giám đốc trung tâm hành chính công mà được ký một số thủ tục thì sẽ rất thuận lợi cho cấp xã".
Những vấn đề còn tồn tại ở các xã mới của tỉnh Cà Mau cho thấy, để cải cách hành chính thực sự hiệu quả, cần có sự đồng bộ từ chính sách, quy trình, đến nguồn lực con người, không chỉ dừng lại ở nỗ lực của riêng cấp cơ sở.
Trần Hiếu/VOV ĐBSCL
Bình luận