Hội thi giảng viên khoa học xã hội và nhân văn các học viện, trường Quân đội năm 2025 có sự tham gia của của 18 đội tuyển với 36 thí sinh được lựa chọn từ 18 học viện, trường sĩ quan, trường đại học trong Quân đội. Đây là hội thi lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp toàn quân theo Đề án “Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam”.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, phần thi viết chính luận, các bài viết có chất lượng tốt cả về nội dung, hình thức thể hiện và tư duy lập luận. 100% bài viết thể hiện nhận thức chính trị đúng đắn, bản lĩnh tư tưởng vững vàng và có tinh thần trách nhiệm cao trước những vấn đề đặt ra trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đối với phần thi soạn bài giảng, hình thức trình bày đúng quy cách, bố cục chặt chẽ, khoa học; sáng tạo trong việc vận dụng lý luận và thực tiễn; cơ bản các bài giảng xác định đúng trọng tâm, trọng điểm; tuân thủ nội dung cơ bản của tài liệu, thể hiện khái quát, cô đọng theo ý định, mục đích, yêu cầu của bài...
Phần thi thực hành giảng bài, hầu hết các thí sinh chủ động thời gian, nắm chắc nội dung, yêu cầu của bài học, thực hiện đúng quy trình lên lớp; Các giảng viên dùng hình ảnh, video clip minh họa nội dung sát với tình hình thực tiễn Quân đội, đơn vị và nhà trường, làm cho bài giảng phong phú, hấp dẫn, người học dễ tiếp thu.
Phát biểu bế mạc hội thi, Thiếu tướng Tống Văn Thanh biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của 18 học viện, nhà trường đã quan tâm lựa chọn giảng viên tham gia Hội thi với tinh thần trách nhiệm cao nhất; sự nỗ lực, cố gắng của các giảng viên tham gia hội thi. Thiếu tướng Tổng Văn Thanh đề nghị các học viện, nhà trường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, lấy người học làm trung tâm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số vào quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng biên soạn bài giảng, xây dựng ngân hàng bài giảng mẫu chất lượng cao. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cả về số lượng và chất lượng, nhất là về phẩm chất đạo đức, năng lực của người giảng viên./.
Nguyên Nhung
Bình luận