Thưa quý vị và các bạn! Vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, thời điểm chỉ còn chưa đầy một tháng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, hàng loạt thí sinh theo học khối C00 (Văn – Lịch Sử – Địa lý) bất ngờ rơi vào trạng thái hoang mang khi một số trường đại học lớn bất ngờ loại bỏ tổ hợp xét tuyển này, trong mùa tuyển sinh 2025. Quyết định muộn màng, dù là theo cơ chế tự chủ tuyển sinh của các trường, nhưng khiến nhiều em học sinh rơi vào thế “trở tay không kịp”, đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các trường và vai trò điều phối từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xung quanh việc một số trường đại học “nói không” với xét tuyển khối C00 (gồm các môn Văn, Lịch sử, Địa lý), một số chuyên gia cũng cho rằng việc trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển ở thời điểm này đang "đánh đố" thí sinh. Việc không xét tuyển tổ hợp môn theo khối C00 đúng ra phải được các trường công bố từ 3 năm trước để thí sinh chọn môn học ở bậc trung học phổ thông phù hợp nếu có ý định xét tuyển vào các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn.
Trước phản ánh của các cơ quan báo chí và thí sinh về việc một số trường đại học bất ngờ thay đổi tổ hợp xét tuyển đại học trong thời điểm cận kề kỳ thi tốt nghiệp THPT và nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các trường đại học/học viện, yêu cầu rà soát và công bố thông tin tuyển sinh của trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát, điều chỉnh phương án tuyển sinh nhằm đảm bảo công bằng và quyền lợi cho thí sinh, tới thời điểm này một số trường đại học đã xét tuyển tổ hợp C00 trở lại.
Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 26 và 27/6 tới đây. Như vậy, quyết định thay đổi, điều chỉnh tổ hợp xét tuyển của một số trường đưa ra chỉ cách kỳ thi chính thức diễn ra chưa đầy 3 tuần. Dù một số trường đã có động thái bổ sung xét tuyển tổ hợp C00 trở lại, nhưng việc thay đổi phương án tuyển sinh trong thời gian ngắn gây xáo trộn tâm lý, ảnh hưởng tới kế hoạch ôn tập của thí sinh. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, quyền tự chủ của các trường đại học cần nằm trong khuôn khổ kiểm soát và định hướng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đảm bảo sự ổn định, công bằng và minh bạch trong toàn hệ thống, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các thí sinh./.
Bình luận