Mỹ Tú là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, với đồng bào Khmer chiếm hơn 26% dân số của huyện, tập trung ở 3 xã Phú Mỹ, Mỹ Thuận và xã Thuận Hưng. Tại các địa phương này, nhiều ngôi trường kiên cố, khang trang vừa được xây mới mang đến niềm vui cho giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh tại nơi đây.
Thầy Nguyễn Văn Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thuận B, xã Mỹ Thuận, cho biết, ngôi trường mới được đầu tư xây dựng và đưa vào giảng dạy vào năm 2022. Mỗi năm, ngôi trường đón trên 570 học sinh theo học, trong đó, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 90%. Ngôi trường mới khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đã giúp các em học tập say sưa hơn, vui hơn, chất lượng học tập cũng được nâng lên hơn.
Thầy Nguyễn Văn Tú, cho biết: "Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất, cũng như là trang thiết bị dạy học cho nhà trường, như đồ dùng học tập, trang bị tivi, máy tính cho tất cả các phòng học. Nhờ vậy giúp các em học sinh học say mê hơn. Rồi khi các em tiếp xúc chương trình học tập 2018, qua từng năm học chất lượng học sinh hàng năm đều đạt mục tiêu được giao, đạt từ 98% trở lên, có năm đạt gần 99%".

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chiếm hơn 30% dân số của tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh luôn ưu tiên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp vùng đồng bào dân tộc Khmer, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt, cũng như rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa vùng dân tộc và thành thị.
Huyện Châu Thành, dù mới thành lập vào năm 2009 với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng đến nay, 100% trường học ở Châu Thành đều đạt chuẩn quốc gia.
Cuối năm 2024, trường THCS Thuận Hòa là trường cuối cùng của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là niềm vui lớn của giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh có con theo học tại trường. Dù mới thành lập năm 2020, xây dựng trên diện tích gần 6.000m2, trường được đầu tư hàng rào kiên cố, sân trường luôn được đảm bảo xanh-sạch-đẹp-an toàn. Đặc biệt, khu phòng học bảo đảm mỗi lớp có 1 phòng học riêng, cơ sở vật chất trang bị đúng theo tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, trường còn có 6 phòng học bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, ngoại ngữ. Nhờ sự quan tâm đầu tư trong phát triển sự nghiệp giáo dục mà thành tích của trường được nâng lên từng năm học. Hàng năm, trường có tỷ lệ học sinh lên lớp đạt gần 100%; trong đó, có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Em Kim Huỳnh Ái Như, học sinh trường THCS Thuận Hòa chia sẻ thêm: "Điều kiện học tập của trường rất là đầy đủ, cơ sở vật chất, hạ tầng khang trang, mới mẻ, giúp chúng em học tập được tốt hơn,giúp chúng em tiếp cận được chương trình học tập mới".
Với sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh, huyện, trường THCS Dân tộc nội trú Châu Thành đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2016 và tái đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2021. Hàng năm trường luôn được đầu tư sửa chữa, trang thiết bị dạy và học, các sân chơi phục vụ cho hoạt động ngoài giờ lên lớp của các em. Mới đây nhất là đầu tư xây dựng hồ bơi, ngoài ra, còn được trang bị bộ nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer cho các em học và tham gia biểu diễn…

Thầy Đồ Văn Nôl, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Châu Thành cho biết, từ sự quan tâm của địa phương, những nỗ lực của giáo viên, chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Trong những năm học vừa qua, hơn 70% học sinh của trường đạt học lực khá giỏi, 100% học sinh được lên lớp. "Tập thể nhà trường luôn sát sao trong việc học tập của học sinh, đặc biệt là trong sinh hoạt, mà đặc biệt nữa là đối với học sinh lớp 6, là học sinh mới vào học tại nội trú, lần đầu tiên sống tự lập khỏi gia đình nên rất cần sự gần gũi và hỗ trợ của tập thể thầy cô giáo, của toàn thể anh chị nhân viên nhà trường, giúp các em có kỹ năng tự lập, kỹ năng sống trong môi trường tập thể nội trú”.
Ông Trịnh Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết, cùng với sự phát triển kinh thì công tác giáo dục và đào tạo của huyện Trần Đề trong những năm qua cũng có bước phát triển tốt cả về số lượng, lẫn chất lượng. Hiện nay hệ thống giáo dục ở địa phương này gồm có 46 trường công lập. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, hiện nay số trường được kiên cố hóa được nâng lên đáng kể đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày của giáo viên và học sinh. Thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng được ưu tiên đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tính đến cuối năm 2024, toàn huyện có 41/46 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ trên 89%.
Ông Trình Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết: "Huyện luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của tỉnh uỷ, UBND tỉnh, đặc biệt là sở Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện cho huyện triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở trường lớp và đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học. Về đội ngũ giáo viên, huyện cũng tiếp tục được chuẩn hoá về chuyên môn, về chính trị ngày càng cao. Mặt khác thì việc cập nhập, triển khai, đổi mới các chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng được thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả".
Ngoài phát triển về trường, lớp, tỉnh Sóc Trăng còn quan tâm trong dạy tiếng Khmer cho học sinh. Năm học 2024-2025 vừa qua, toàn tỉnh có 131 trường dạy tiếng Khmer với 1676 lớp, có khoảng 45 ngàn học sinh dân tộc Khmer học chữ Khmer, góp phần bảo tồn, phát triển tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số.
Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua, công tác giáo dục dân tộc được tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm. Đặc biệt, chính sách đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm trường thuộc vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Sóc Trăng luôn ưu tiên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường phổ thông dân tộc nội trú được khang trang, đầy đủ các phòng chức năng, nhà đa năng, đáp ứng yêu cầu dạy học và hoạt động giáo dục, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh nói chung và vùng dân tộc thiểu số nói riêng./.
Thạch Hồng/VOV ĐBSCL
Bình luận