Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức xã hội nghề nghiệp, khẳng định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, động lực thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia.
Các ý kiến tại chương trình làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định: "Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp là giá trị cốt lõi, là những nguyên tắc, nền tảng doanh nghiệp theo đuổi trong mọi hoạt động. Đó chính là tầm nhìn và sứ mệnh, là định hướng dài hạn và lý do tồn tại của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tới từ cách lãnh đạo, điều hành và giao tiếp truyền cảm hứng. Đó là quy tắc ứng xử giao tiếp trong nội bộ bao gồm cách nhân viên tương tác với thái độ, tinh thần hợp tác. Báo chí vừa là kênh truyền tải vừa là tấm gương phản chiếu văn hoá của một doanh nghiệp, góp phần định hình, củng cố, lan toả văn hoá đó trong công chúng."

Các tham luận chia sẻ góc nhìn đa chiều, có giá trị thực tiễn xoay quanh các nội dung: vai trò của báo chí trong việc lan tỏa giá trị đạo đức và thương hiệu doanh nghiệp; báo chí với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; ứng xử truyền thông trong khủng hoảng; báo chí và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số... PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan Uỷ viên BCH Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho rằng: "Chúng tôi cho rằng báo chí với vai trò là người đồng hành trước hết phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm xã hội. Báo chí phải là nơi để truyền cảm hứng. Ở góc độ tiếp cận về trách nhiệm xã hội chúng tôi cho rằng nếu như có sự kết nối giữa doanh nghiệp và báo chí, cung cấp những thông tin phản hồi cho doanh nghiệp để từ đó doanh nghiệp nâng cao việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng sẽ tốt hơn."

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức sẽ vinh danh 5 cơ quan báo chí và 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong việc đồng hành, lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp trong thời gian qua. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm ghi nhận sự gắn bó, chia sẻ giữa báo chí và doanh nghiệp – hai lực lượng quan trọng góp phần xây dựng và thực hành văn hoá doanh nghiệp.
Đây cũng là sự kiện điểm nhấn nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cơ hội để những người làm báo cùng nhìn lại sứ mệnh xã hội và trách nhiệm nghề nghiệp của mình trong kỷ nguyên mới./.
Bình luận