Giai đoạn 2021 - 2025 đánh dấu bước phát triển đột phá của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên. Từ một kênh cung cấp thông tin hành chính đã trở thành nền tảng thông tin, truyền thông đa phương tiện, hiện đại, thân thiện kết nối thông tin giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Ông Nguyễn Thế Thịnh ở xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, cho rằng: "nói chung có tiến bộ nhiều, có hiệu quả thiết thực giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân, đảm bảo sự tin tưởng của người dân".
Năm 2021, số lượng sản phẩm thông tin do Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên sản xuất đăng trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đã tăng 85,2% so với năm 2020. Từ đó đến nay số lượt truy cập Cổng Thông tin điện tử tăng trưởng đều qua các năm, từ 70.000 lượt/ngày năm 2020 lên 180.000 lượt/ngày trong năm 2023. Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, cho biết, Cổng thông tin của tỉnh có lượt truy cập cao. Đặc biệt đối với chính quyền địa phương và nhân dân cũng thường xuyên tuyên truyền truy cập vào trang thông tin của tỉnh nắm bắt các văn bản chỉ đạo mới, cũng như tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh nói chung và các địa phương nói riêng.
Năm 2025, khi Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả xếp hạng các Cổng Thông tin điện tử toàn quốc, Thái Nguyên vươn lên dẫn đầu cả nước với 21,4 triệu lượt truy cập. Đây không chỉ là thành tựu về con số, mà là sự ghi nhận thuyết phục cho một quá trình đổi mới tư duy, chuyên nghiệp hóa phương thức truyền tải thông tin chính sách, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo hướng hiện đại, cởi mở, minh bạch.
Với vai trò là kênh thông tin chính thức của tỉnh trên mạng Internet, Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên đã làm tốt nhiệm vụ phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến người dân một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Thông tin được kiểm duyệt chặt chẽ, cập nhật hằng ngày, các chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang được xây dựng khoa học, dễ tiếp cận. Ông Trần Mạnh Thắng cán bộ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, cho biết, mọi thông tin đều được kiểm chứng trước khi đăng trên cổng toàn bộ thông tin đều được lấy từ văn phòng UBND tỉnh các sở ngành, các đơn vị kiểm chứng xác nhận độ chính xác của thông tin trước khi được xử lý để đăng lên cổng.
Thời gian qua, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên không chỉ cung cấp thông tin, mà còn trực tiếp đánh giá các chỉ số quan trọng trong quản trị công của địa phương. Nhờ đổi mới mạnh mẽ và tăng cường công khai, minh bạch thông tin, năm 2024, chỉ số quản trị, hành chính công xếp thứ 4, cải cách hành chính xếp thứ 5 và chỉ số mức độ hài lòng của người dân xếp thứ 2 toàn quốc. Những chỉ số này là kết quả của nỗ lực cải cách, thước đo uy tín của chính quyền tỉnh trong lòng nhân dân. Chuyên mục “Hỏi - Đáp” trở thành kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và chính quyền. Từ đầu năm đến nay, chuyên mục này đã tiếp nhận gần 200 ý kiến công dân, tất cả đều được cơ quan chức năng phản hồi kịp thời, minh bạch, không một ý kiến nào bị bỏ sót. Qua đây cho thấy tinh thần chính quyền phục vụ, lấy người dân làm trung tâm trong kỷ nguyên số.
Ông Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, cho biết, trong thời gian tới sẽ phát huy những kết quả đạt được để phục vụ trên địa bàn rộng hơn. "Ngoài cung cấp thông tin chúng tôi sẽ tập trung chuyển đổi số và đặc biệt thực hiện tốt vai trò cầu nối để người dân phản ánh kiến nghị tạo ra môi trường thông tin hai chiều, rút ngắn khoảng cách chính quyền với người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ trong việc điều hành của tỉnh Thái Nguyên trên địa bàn rộng lớn hơn", ông Lộc nhấn mạnh.
Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên, với vai trò vận hành hệ thống Công Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đã và đang làm tốt việc kết nối thông tin, lan tỏa chính sách, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, góp phần đưa Thái Nguyên trở thành địa phương đi đầu trong xây dựng chính quyền số, xã hội số hiện đại, minh bạch, hiệu quả./.
Bình luận