Hà Nội sẵn sàng vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới từ 1/7
VOV1 - Để đơn vị hành chính cấp xã, phường mới đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả sau khi chính quyền cấp quận, huyện kết thúc, các ngành chức năng, quận, huyện thành phố Hà Nội đang “nước rút” hoàn thành các phần việc liên quan.

“Bỏ chính quyền cấp huyện là nội dung rất được cán bộ, đảng viên quan tâm. Chúng tôi đánh giá rất cao chủ trương đứng đắn của Đảng và Nhà nước”. "Cấp xã bây giờ sẽ rất nặng nề. Mong Nhà nước có chính sách bồi dưỡng cho cán bộ cấp xã để học thực hiện ngày càng tốt công việc"

 Đây là ý kiến của đảng viên Trần Văn Sâm ở quận Hoàng Mai và bà Lê Thị Thu, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa khi nói về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Thực hiện Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính, kiện toàn tổ chức bộ máy, thời gian qua thành phố Hà Nội đã chủ động, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó trọng tâm là công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Với tinh thần gấp rút, “vừa chạy vừa xếp hàng”, ắt không tránh khỏi những xáo trộn, nhưng tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội cho thấy, cán bộ công chức đang nỗ lực hết sức để hoàn thành công việc được giao và sẵn sàng tâm thế cho một giai đoạn phát triển mới.

Ông Dương Văn Hoà, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: “Mặc dù đang giai đoạn nước rút, giao đoạn chuyển giao nhưng chúng tôi luôn quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, vì mục tiêu phục vụ người dân”.

Tương tự tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, các hoạt động của phường cũng đang diễn ra sôi động. Theo ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Khương Trung, tất cả vì sự phát triển chung của thành phố, phục vụ nhân dân tốt nhất, cán bộ công chức của phường luôn làm việc với tinh thần “hết việc, không hết giờ”, tập trung giải quyết kịp thời các vấn đề tồn đọng cũng như phát sinh: “Cán bộ công chức của phương cũng tập trung giải quyết các công việc thường ngày, hồ sơ... để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Đây là giai đoạn lịch sử với chính quyền địa phương 2 cấp rất được người dân đồng thuận, chờ đợi”.

Còn tại huyện Mê Linh, theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội huyện sắp xếp từ 17 xã, thị trấn thành 04 đơn vị hành chính cơ sở gồm: xã Mê Linh, xã Yên Lãng, xã Tiến Thắng và xã Quang Minh. Những ngày này đội ngũ cán bộ, công chức của huyện đang tập trung khẩn trương giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động sắp xếp, bàn giao công việc, hồ sơ, tài liệu, tài chính, tài sản công đảm bảo an toàn, giữ gìn bí mật, không để xảy ra hư hỏng, thất thoát, lãng phí.

 “Chúng tôi cũng đã sẵn sàng các phương án trong việc tiếp nhận và chuyển giao chính quyền cấp huyện, cấp xã, chúng tôi đã lập các tổ công tác của huyện ủy để thực hiện việc tiếp nhận bàn giao các nhiệm vụ của huyện về xã cũng như xã tiếp nhận các nhiệm vụ của huyện, đảm bảo mọi công việc phục vụ người dân và doanh nghiệp thông suốt”- Ông Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Huyện uỷ Mê Linh nói.

Sau khi sắp xếp, Hà Nội còn 126 xã, phường, giảm 400 xã, phường so với hiện nay. Hiện thành phố đang tập trung hoàn thành phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã; Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp xuyên suốt từ thành phố đến 126 xã. Về phương án bố trí cán bộ, qua rà soát, thành phố hiện có 9.536 cán bộ, công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Thành phố Hà Nội đã thành lập 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã hiện tại, 126 xã, phường mới. Trong đó, ưu tiên trọng tâm là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: “Công tác bàn giao, văn thư lưu trữ là những vấn đề ưu tiên. Nhiệm vụ của tổ công tác là tập trung cao độ, để đến 1/7 là vận hành. Còn nhân sự cấp uỷ sẽ tiến hành thực hiện…”

Để đảm bảo hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành kế hoạch Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố từ ngày 20 đến 26/6. Trong đó, nhấn mạnh nguyên tắc phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; chú trọng các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân; vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến các sở, ban, ngành thành phố và địa phương, người dân, doanh nghiệp, với quyết tâm không để gián đoạn bất cứ công việc nào của người dân và doanh nghiệp./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận