Doanh nghiệp Mỹ thích ứng với giá trứng tăng cao
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo giá trứng vẫn chưa “chạm đỉnh” và có thể tăng thêm 20% nữa trong năm nay. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp Mỹ, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ đang tìm cách thích ứng.

Do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm và hàng triệu con gà phải tiêu hủy mỗi tháng, giá trứng gà tại Mỹ đã tăng vọt trong suốt một tháng qua và hiện đã tăng gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2023. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo giá trứng vẫn chưa “chạm đỉnh” và có thể tăng thêm 20% nữa trong năm nay. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp Mỹ, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ đang tìm cách thích ứng.

 

# Trước đại dịch Covid-19 năm 2019, giá trung bình của một tá trứng tại Mỹ là 1,55 USD. Người dân Mỹ gọi thời gian đó là “những tháng ngày tươi đẹp”! Trở lại với thực tại, để mua một tá trứng, người dân phải bỏ ra 4,95 USD, tăng hơn gấp 3. Mức giá này vượt qua kỷ lục từng thiết lập 2 năm trước là 4,82 USD hồi đầu năm 2023. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán giá trứng sẽ tăng thêm 20% nữa trong năm nay. Còn theo chỉ số giá tiêu dùng vừa được công bố, giá trứng đã tăng 53% so với tháng 1 năm ngoái và tăng 15,2% so với tháng 12 vừa qua. Người dân Mỹ đã đối mặt với tình trạng khan hiếm trứng suốt nhiều tuần qua, đến nỗi những gia đình có tích trữ trứng trong tủ lạnh được xếp vào nhóm “có điều kiện”. Trong khi đó, những doanh nghiệp trong lĩnh vực sử dụng nhiều trứng phải tìm mọi cách để thích ứng khi giá trứng tăng quá cao, rõ nhất là các doanh nghiệp, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chị Rene Spallina từng sở hữu nhà hàng Pane Vino với 3 chi nhánh tại Mỹ. Nhưng hiện chị đã tạm đóng cửa 2 chi nhánh bởi giá trứng đầu vào ảnh hướng tới lợi nhuận, trong khi lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng lại rất mỏng. Chị Rene Spallina chia sẻ: "Đây là một vấn đề lớn và gây tổn hại lớn đến nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cắt giảm chất lượng. Ở nhà hàng của chúng tôi, mọi thứ đều làm từ nguyên liệu tươi, không sử dụng thực phẩm chế biến. Chất lượng là điều quan trọng với chúng tôi bất kể giá nào"

Sốc – đó là từ được nhiều chủ doanh  nghiệp mô tả về tình trạng giá trứng tăng quá cao hiện nay và nguồn thực phẩm thiết yếu này trở nên khan hiếm. Khi Bộ Nông nghiệp dự báo giá trứng sẽ còn tăng thêm 20% trong năm nay, các doanh nghiệp buộc phải tính toán phương án tăng giá, điều chỉnh sản phẩm, thậm chí điều chỉnh phương thức kinh doanh. Ví dụ Cửa hàng tạp hóa Trader Joe's hạn chế số lượng trứng mà mỗi khách hàng có thể mua, cửa hàng Waffle House tính phục phí 50 xu cho mỗi hộp trứng, hay cửa hàng bánh Bad Cookie áp dụng phụ phí 25 xu cho mỗi hộp bánh quy. Theo ông John Nachlinger, chủ cửa hàng Bad Cookie, bánh quy là sản phẩm có biên lợi nhuận hẹp nên giá trứng tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh. Nếu xu hướng tăng giá vẫn còn duy trì, ông có thể phải tăng giá bánh hoặc làm những chiếc bánh nhỏ hơn. Bên cạnh đó, một số chủ nhà hàng lường trước kịch bản giá trứng tiếp tục tăng nên đã chuyển đổi sang những sản phẩm không sử dụng hoặc sử dụng ít trứng hơn, ví dụ như các sản phẩm thuần chay. Điều mà các doanh nghiệp và người dân Mỹ đang chờ đợi lúc này là Bộ Nông nghiệp Mỹ có phương án nào để ổn định giá trứng, bởi đây được coi là một sản phẩm thiết yếu với xã hội. Bà Brooke Rollines, Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết: "Có một điều quan trọng mà mọi người cần hiểu, đó là tình hình sản xuất nông nghiệp của chúng ta đang ở điều kiện kém hơn nhiều so với cách đây 100 năm. Chúng ta đã giảm khoảng 150.000 trang trại gia đình, trong khi chi phí đầu vào của các trang trại cũng tăng gần 30%. Vì vậy giải quyết vấn đề này không phải điều dễ dàng"

          Trước mắt, song song với việc tiêu hủy đàn gia cầm bị nhiễm bệnh, Mỹ đang nghiên cứu và phát triển các phương pháp kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, chẳng hạn như tiêm vaccine cho gia cầm để duy trì và từng bước khôi phục đàn gia cầm trong cả nước.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận