Khám phá những xu hướng du lịch mới của các nước trong khu vực năm 2025
VOV1 - Năm 2025 hứa hẹn là năm bùng nổ của ngành du lịch với nhiều xu hướng mới mẻ và hấp dẫn. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang không ngừng đổi mới để thu hút du khách bằng những trải nghiệm độc đáo, từ du lịch bền vững, du lịch sức khỏe đến các điểm đến thông minh ứng dụng công nghệ.

 

Theo Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc, ngành du lịch toàn cầu đã phục hồi đáng kể sau đại dịch, với lượng khách du lịch và doanh thu ở nhiều nơi đã vượt mức năm 2019. Các chính sách thị thực mới tại các quốc gia như Malaysia và Thái Lan giúp du khách từ các thị trường như Ấn Độ và Trung Quốc dễ dàng nhập cảnh hơn. Năm 2024, Malaysia đã thu hút hơn 34 triệu du khách, tăng cao so với gần 26 triệu của năm trước đó. Trong khi đó, Philippines công bố doanh thu du lịch kỷ lục vào năm ngoái, còn Thái Lan vẫn là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới với hơn 35 triệu du khách trong năm 2024.

Năm nay  Thái Lan đặt mục tiêu thu hút thêm 5 triệu khách. Theo kế hoạch, trong năm 2025 này, Thái Lan sẽ đăng cai nhiều sự kiện thể thao khu vực và tầm quốc tế, trong đó có Giải đua môtô GP vào tháng 2 và tháng 3, Giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới FIVB (22/8 - 7/9) và Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games,  từ ngày 9 - 20/12). Các sự kiện thể thao này hứa hẹn mang đến một lượng khách quốc tế đáng kể tới “xứ sở Chùa Vàng”. Với số lượng lớn khách du lịch, làm sao Thái Lan có thể tránh được tình trạng du lịch quá tải? Về vấn đề này ông Sorawong  Thienthong- Bộ trưởng Du lịch và thể thao Thái Lan chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng hợp tác với các nhà cung cấp khách sạn, tập trung vào các mô hình du lịch bền vững. Chúng tôi cố gắng thông tin tới người dân và du khách  đồng thời mở rộng du lịch ra các địa điểm khác ngoài những điểm nổi tiếng.”

Năm 2025 này, các quốc gia trong khu vực đều khởi động các chiến dịch phát triển du lịch ngay từ sớm. Từ tháng 1, Malaysia đã triển khai chiến dịch năm du lịch Malaysia - Visit Malaysia 2026. Bài hát chủ đề chính thức của chiến dịch mang tên "Surreal Experiences" (tạm dịch: Những trải nghiệm đẹp như mơ) được kỳ vọng sẽ thể hiện trọn vẹn nét đặc sắc và độc đáo trong các sản phẩm du lịch của Malaysia. Chiến dịch sử dụng gấu chó Mã Lai, loài động vật quý hiếm, trở thành linh vật để thể hiện sự cam kết bảo tồn thiên nhiên của Malaysia. Với thiết kế hoạt hình tinh nghịch và đáng yêu, chú gấu này sẽ là cầu nối cảm xúc, khơi gợi sự ấm áp, niềm vui và vẽ nên một bức tranh Malaysia tươi đẹp, chào đón du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Du lịch sinh thái là một trong những điểm nhấn được chính phủ Malaysia chú trọng trong mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển. Bên cạnh đó, theo Tổng thư ký Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, sự hợp tác xuyên biên giới và tinh thần đoàn kết khu vực là yếu tố quan trọng trong nỗ lực hợp tác phát triển du lịch ở khu vực: “Chúng tôi đang đàm phán với Thái Lan, đặc biệt là trong việc đảm bảo an ninh biên giới. Thách thức  của nước khác cũng là thách thức của chúng tôi vì chúng tôi là láng giềng. Hơn nữa chúng tôi đều nằm trong ASEAN vì thế tinh thần hợp tác là rất quan trọng”.

Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016-2025 xác định đến năm 2025, ASEAN sẽ trở thành “điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của người dân trong toàn khu vực”. Các nước trong khu vực đang thúc đẩy các mục tiêu của chiến lược này và được nhận định có thể hoàn thành mục tiêu này trong năm nay./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận