Thứ ba, 15:16, 21/01/2025
Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025
VOV1 - Còn khoảng 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đơn giản, tiết kiệm.

Hiện nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã khá nhộn nhịp khách đến đặt mua các mẫu giỏ quà Tết 2025, phần lớn hàng hóa phục vụ Tết là hàng Việt, chiếm hơn 80% tại các cửa hàng, siêu thị. Năm nay, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) ra mắt nhiều mẫu giỏ quà Tết Ất Tỵ độc đáo, đa dạng mẫu mã và chủng loại. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết:

Saigon Co.op luôn luôn hàng hóa bình ổn trong suốt một năm. Dịp Tết, Saigon Co.op đầu tư nhiều hơn về chương trình khuyến mại, cùng với nhà sản xuất, những người nông dân trích một phần lợi nhuận để làm sao cho hàng hóa không những bình ổn mà còn rẻ hơn ngày thường, mang những tình cảm, tâm tư của người Việt để mang đến cho người dân, đặc biệt dịp Tết với sự ấm cúng, đoàn viên.

Dự báo, càng gần Tết Nguyên đán, sức mua sẽ có thể tăng cao so với ngày thường, để đáp ứng nhu cầu này, nhiều hệ thống siêu thị đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa từ sớm, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, với lượng dự trữ gấp 3 lần so với bình thường.

Tại TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn cao điểm, ưu tiên của TP Hồ Chí Minh là không để gián đoạn nguồn hàng, tồn ứ hàng hóa hoặc tăng giá hàng hóa bất hợp lý. Hơn 8.000 tỷ đồng là nguồn vốn mà các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh dành cho việc chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường Tết. Sản lượng chiếm 25- 43% thị phần. Giá trong chương trình bình ổn đảm bảo thấp hơn 5% so với giá ngoài thị trường. TP Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị kỹ nguồn hàng, đảm bảo ổn định giá cả, ưu tiên hàng Việt Nam trong giỏ hàng Tết. Ông Nguyễn Nguyên Phương- Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh đảm bảo nguồn hàng, kiểm soát giá cả, năm nay là năm đầu tiên Thành phố triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (Tick xanh trách nhiệm) với mục tiêu định hướng sản xuất thông qua tín hiệu thị trường trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch và trung thực.

Theo chương trình này, các nhà phân phối hiện đại đồng lòng cùng nhau kiểm tra, kiểm soát và chia sẻ thông tin. Sở đã vận động và các hệ thống cũng vận động các nhà cung cấp tham gia chương trình tick xanh này. Sở và các hệ phân phối hiện đại cũng kiên quyết làm. Khi xã hội ủng hộ thì chương trình này sẽ tiếp tục lan tỏa

Tại Hà Nội, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024. Tại các điểm bán hàng, lượng hàng hóa đã được tăng cường 30-35%, sẵn sàng phục vụ của người dân. Trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 85-90%. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra. Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết:

Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình về kích cầu tiêu dùng, đặc biệt trong dịp Tết chúng tôi sẽ đưa hàng hóa về các khu cụm công nghiệp để phục vụ công nhân. Đặc biệt sẽ mở các sự kiện về kết nối cung cầu qua các kênh...

Để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán cũng như những tháng đầu năm 2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của người dân, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 02 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu, có chương trình khuyến mãi thiết thực cho người tiêu dùng.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận