Với chủ đề “Chung con đường, vững tương lai”, sự kiện thu hút đông đảo các nhà hoạch định chính sách, đại diện các cơ quan ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhằm cụ thể hóa những cam kết ở cấp cao và mở rộng cơ hội đầu tư, thương mại song phương.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Khamphao Ernthavanh - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ thương mại giữa hai nước đã có truyền thống hơn 60 năm, được xây dựng và phát triển trên nền tảng mối quan hệ gắn bó mật thiết keo sơn mà Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đồng thời có nhiều lợi thế địa chiến lược". “Giữa hai nước có chung đường biên giới dài hơn 2.337km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh của Lào và 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đây là những địa bàn có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược, trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây, là cửa ngõ thông thương, giao lưu với thế giới của Việt Nam, Lào với nhiều quốc gia trong khu vực”, Đại sứ khẳng định.
Nhấn mạnh những lợi thế để hai nước phát triển thương mại-đầu tư, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, chính phủ hai nước đã ký kết các văn kiện pháp lý, tiêu biểu như Hiệp định Thương mại năm 2024 hay Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào, tạo khuôn khổ pháp lý và động lực thúc đẩy thương mại song phương. “Trong những năm qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Lào luôn duy trì đà phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại song phương từ năm 2022 đến nay đã tăng gấp 1,6 lần so với giai đoạn trước, vượt mục tiêu lãnh đạo hai nước đề ra. Đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Lào tiếp tục đứng trong nhóm 3 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất, góp phần quan trọng vào chuyển dịch kinh tế, tạo việc làm và phát triển bền vững tại Lào”, ông Nguyễn Anh Sơn cho biết.
Mặc dù kết quả đạt được là ấn tượng, nhưng ông Nguyễn Anh Sơn cho rằng, dư địa phát triển kinh tế - đầu tư - thương mại giữa hai nước còn rất lớn, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới. Vì vậy, các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng, hai bên cần ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng, kết nối cơ sở hạ tầng giao thông; khuyến khích hình thành các trung tâm logistics tại khu vực biên giới nhằm giảm chi phí lưu thông hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước trong việc cải thiện hạ tầng cửa khẩu, đặc biệt là các cặp cửa khẩu quốc tế có lưu lượng lớn; tích cực nghiên cứu kết nối hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử tại cửa khẩu, đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành theo hướng công khai, minh bạch và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ.../.
VOV1
Bình luận