Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), năm 2025 là một năm đặc biệt, đánh dấu nhiều sự kiện lớn của đất nước và của Petrovietnam, trong đó có 50 năm thành lập Tập đoàn và chuyển đổi mô hình sang Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam. Trong bối cảnh đó, công tác truyền thông - văn hóa của Tập đoàn đã có bước tiến mạnh mẽ, được thực hiện đồng bộ, có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2026, Petrovietnam khẳng định sẽ triển khai đồng bộ Đề án “Nâng tầm văn hóa Petrovietnam giai đoạn 2026 - 2030” với Chiến lược phát triển của Tập đoàn.
Xuyên suốt năm 2025, Petrovietnam tiếp tục triển khai thống nhất các chương trình xây dựng văn hóa; duy trì mô hình 5S (Sàng lọc; Sắp xếp; Sạch sẽ; Săn sóc; Sẵn sàng), đẩy mạnh văn hóa đọc, đầu tư không gian văn hóa tại trụ sở làm việc. Các hoạt động văn hóa quy mô lớn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ như cuộc thi sáng tác “Dấu ấn Petrovietnam” và “Petrovietnam & tôi”. Bên cạnh đó, Petrovietnam đã tổ chức 131 khóa đào tạo VHDN cho người lao động; 100% đơn vị đã đưa nội dung VHDN vào thỏa ước lao động tập thể.
Năm 2025 tiếp tục là năm ghi dấu ấn đậm nét của Petrovietnam trong thực hiện trách nhiệm xã hội. Tổng nguồn lực thực hiện an sinh xã hội giai đoạn 2025 - 2026 được nâng lên 1.600 tỉ đồng, tập trung vào các hoạt động xây nhà cho người nghèo; hỗ trợ giáo dục, y tế; khắc phục hậu quả thiên tai; chăm lo đối tượng chính sách…
Bước sang năm 2026, Petrovietnam sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông thương hiệu nhằm làm rõ và thay đổi nhận thức của các nhóm công chúng về định vị, vai trò và hình ảnh mới của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam. Song song với đó, Tập đoàn tiếp tục nâng cấp đồng bộ các nền tảng truyền thông số như Cổng Thông tin điện tử, OnePetrovietnam, Fanpage, YouTube, TikTok; tăng cường ứng dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nội dung, bảo đảm thông tin nhanh, chính xác và có sức lan tỏa cao.
Đối với VHDN, Petrovietnam sẽ triển khai đồng bộ Đề án “Nâng tầm văn hóa Petrovietnam giai đoạn 2026 - 2030”, cập nhật Sổ tay văn hóa Petrovietnam, thống nhất áp dụng trong toàn Tập đoàn. Trong công tác phát triển thương hiệu, Petrovietnam xác định nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện hệ thống thể chế, quy định nhằm bảo đảm việc sử dụng thương hiệu Petrovietnam thống nhất từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên. Tập đoàn tập trung triển khai các giải pháp, công cụ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu, nhận diện thương hiệu theo đúng quy định, đồng thời thúc đẩy truyền thông thương hiệu thông qua các chương trình an sinh xã hội và các sự kiện đối ngoại quan trọng. Đồng thời, Petrovietnam cũng dự kiến bố trí nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động ASXH, tiếp tục triển khai chương trình xây dựng phòng giáo dục thực hành STEM và tổ chức các cuộc thi, từ đó nhân rộng phong trào học tập sáng tạo trên toàn quốc.
Thành viên HĐTV Petrovietnam Bùi Minh Tiến cho rằng, việc nâng tầm văn hóa phải gắn với tư duy hướng tới kết quả, xây dựng văn hóa hiệu quả cao, coi đây là thước đo quan trọng trong quản trị và điều hành. Đồng thời, xây dựng KPI về văn hóa để công tác xây dựng và phát triển văn hóa Petrovietnam được lượng hóa rõ ràng, triển khai đồng bộ và hiệu quả trong thực tiễn. Lãnh đạo các cấp cần trực tiếp tham gia công tác đào tạo, tập huấn về VHDN cho người lao động, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường các nhân tố tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong toàn Tập đoàn. Công tác truyền thông nội bộ cũng cần tiếp tục được đổi mới theo hướng để người lao động “nhìn thấy mình” trong từng câu chuyện, hiểu rõ những đóng góp của bản thân vào thành quả chung, từ đó nuôi dưỡng tinh thần gắn bó, trách nhiệm và lòng biết ơn đối với doanh nghiệp.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Trần Quang Dũng khẳng định, Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, người lao động toàn Tập đoàn. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đặt ra không chỉ là duy trì mà cần tiếp tục nâng tầm văn hóa Petrovietnam tương xứng với mục tiêu chiến lược dài hạn. Theo đó, công tác TT và VHDN cần được đặt trong một mục tiêu xuyên suốt, thống nhất, hướng tới đích đến lớn là đến năm 2030, Petrovietnam phấn đấu trở thành một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Truyền thông và VHDN chính là “hệ thần kinh” điều khiển cơ thể sống Petrovietnam, đóng vai trò quyết định trong việc kết nối, dẫn dắt và định hướng toàn bộ hệ thống cùng hướng tới mục tiêu chiến lược. Vì vậy, cần xây dựng lộ trình bài bản, dài hạn về phát triển thương hiệu chung, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và lan tỏa trong toàn Tập đoàn.
Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định, việc triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam từ năm 2019 qua nhiều lần cập nhật và đồng hành cùng công tác truyền thông đã góp phần quan trọng giúp Petrovietnam phục hồi và phát triển trong nhiệm kỳ vừa qua. Tuy nhiên, công tác truyền thông và văn hóa hiện vẫn còn thiếu tính liên tục, tính hệ thống, sự nhất quán và các tiêu chí cụ thể để đo lường.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam nêu rõ hai mục tiêu mới trong thời gian tới, đó là nâng cao giá trị thương hiệu Petrovietnam một cách đồng bộ và loại bỏ những hành vi, tư tưởng không phù hợp với văn hóa Petrovietnam. Tất cả hoạt động văn hóa và truyền thông phải được triển khai thống nhất với mục tiêu chiến lược, tầm nhìn, sứ mệnh và hệ giá trị của Tập đoàn, đặc biệt là các nội dung về văn hóa nêu gương, văn hóa kỷ cương, văn hóa biết ơn, văn hóa hiệu quả công việc và văn hóa coi bản thân là nguyên nhân./.
Nguyên Long (TH)
Bình luận