Hội chợ Mùa thu- Động lực thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu cuối năm
VOV1 - Trong năm nay, cả nước phấn đấu xuất khẩu tăng trưởng 12%. Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất 2025 diễn ra vào thời điểm quí IV chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt nam ký kết các hợp đồng sản xuất và tăng cường xuất nhập khẩu dịp cuối năm này, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách/mỗi ngày đến tham quan, trải nghiệm và giao dịch mua sắm. Các phân khu trưng bày, gian hàng chuyên đề và khu không gian văn hóa - thương mại luôn duy trì mật độ khách ổn định, sôi động, thể hiện rõ hiệu quả lan tỏa của Hội chợ trong việc kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, quảng bá hàng Việt và xây dựng hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Đến với hội chợ mùa thu lần này, HTX chè Sì Lở Lầu, tỉnh Lai Châu nỗ lực giới thiệu đặc sản chè Shan tuyết cổ thụ, chè rừng đến với nhiều nước trên thế giới, như: Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật bản, Séc… Ông Hoàng Thanh Tùng- Chủ tịch HTX chè Sì Lở Lầu, tỉnh Lai Châu cho biết, hàng năm HTX đưa ra thị trường trong nước và xuất khẩu từ 2-10 tấn chè. Hội chợ sẽ giúp các thương hiệu chè đặc sản của địa phương vươn xa hơn: “Trong hơn 10 năm trở lại đây thì hợp tác xã trà của chúng tôi đã duy trì và phát triển chế biến sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ trở thành những sản phẩm thành phẩm và với mục tiêu là đưa được Trà Shan Tuyết cổ thụ không chỉ của Lai Châu mà của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và mang thương hiệu Việt. Đó là những nỗ lực mà chúng tôi kỳ vọng để lan tỏa giá trị của Trà này vì sinh kế bền vững của bà con dân tộc bản địa, một phần vì kinh tế của chính doanh nghiệp của mình, một phần vì hình ảnh và thương hiệu của không chỉ tỉnh Lai Châu mà của cả Việt Nam”

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến- chủ nhà hàng Yến Vy ở phường Kontum, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, món Gỏi lá với nhiều hương vị của nhà hàng đang được du khách trong và ngoài nước mến mộ và đây cũng là một trong những hình thức đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ. Hội chợ Mùa thu chính là nơi để nhà hàng của bà quảng bá sản phẩm và tìm đến những thị trường tiềm năng như Lào là một ví dụ: “Yến Vy đã đi được rất nhiều nơi từ các hội chợ lớn nhỏ và đặc biệt được đi ra thị trường quốc tế, nhất là bên Sê kông của Lào. Sản phẩm Gỏi lá này đem ra bên Lào được bên đó rất ưa chuộng. Món đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên trong tương lai, nếu được thì sẽ xuất khẩu đi”

Trong khuôn khổ Hội chợ, Ban Tổ chức đã triển khai hàng chục hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hội nghị giao thương để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cuối năm. Đặc biệt, nhiều phiên kết nối quốc tế đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp và tổ chức xúc tiến đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu, các Thương vụ thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực của đối tác nước ngoài. Ông Nguyễn Bá Hải- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhận định: “Đầu tư nước ngoài sẽ giúp cho chúng ta bước vào gia tăng giá trị hàm lượng sâu hơn, cũng như sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao về năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ để cạnh tranh và cũng là đưa lên phân khúc cao hơn. Từ đó giúp cho Việt Nam có hàm lượng giá trị xuất khẩu cao hơn hơn là hiện tại đang chủ yếu trong lĩnh vực về thiết bị, về nguyên liệu mang tính chất là phân khúc giá trị tăng thấp, tức là chúng ta đang đi đến cao hơn thì chúng ta sẽ tạo nên hệ sinh thái và một luồng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường ổn định bền vững”

Theo nhận định của cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam ngày càng mở rộng, không chỉ gạo và nông sản mà còn có gia vị nước đóng chai, sản phẩm công nghệ. Nhiều nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối nước ngoài đã chủ động tìm đến doanh nghiệp Việt để ký kết hợp đồng nhập khẩu. Qua Hội chợ Mùa thu lần này, các sản phẩm công nghiệp và công nghệ của Việt Nam đang dần khẳng định chỗ đứng hiện thực hóa cơ hội hợp tác giữa Việt nam và các nước. Ông Phùng Văn Thành- nguyên tham tán thương mại, Thương vụ Việt nam tại Philipin cho biết: “Tôi đã đưa một số doanh nghiệp, đặc biệt có những doanh nghiệp là có hơn 70 năm kinh doanh về Việt Nam tìm kiếm nhiều các mặt hàng và không những là tìm kiếm những mặt hàng nông sản và những mặt hàng công nghiệp tại Việt Nam, muốn tìm kiếm những cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để mở rộng đầu tư và cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư đặt các nhà máy, nhà xưởng để cung cấp các dịch vụ tại Việt Nam. Hội chợ Mùa thu sau khi tham quan các gian hàng của Việt Nam, tôi thấy rằng là các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt những sản phẩm nông sản có mẫu mã bao bì rất đẹp và chất lượng tốt và tôi cho rằng đây là những tiềm năng có thể khai thác nhiều hơn nữa tại thị trường Philipines”

Hội chợ đã ghi nhận hàng trăm thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế. Việc các hợp đồng, các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ được ký kết ngay tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ - 2025 không chỉ khẳng định tầm vóc và sức hút của hội chợ, mà còn thể hiện rõ vị thế ngày càng nâng cao của hàng hoá Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã trở thành điểm hẹn giao thương cuối năm với quy mô lớn, nơi doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, hợp tác sản xuất, xuất nhập khẩu và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt. Mỗi gian hàng không đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm, mà là minh chứng cho sức sáng tạo, bản lĩnh và khả năng thích ứng của nền công nghiệp Việt Nam./.

Xuân Lan- VOV1.

Xem trên các nền tảng khác