Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn quốc tế Kinh tế tầm thấp Việt Nam 2025 diễn ra sáng nay, tại Hà Nội. Sự kiện do Mạng lưới Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (AUVS VN) phối hợp với Tập đoàn FPT, Liên minh Kinh tế tầm thấp Việt Nam và các Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại nước ngoài tổ chức dưới sự bảo trợ của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Tài chính.
Với chủ đề “Định hình tương lai nền Kinh tế Tầm thấp tại Việt Nam – Từ chính sách đến thực tiễn”, Diễn đàn quốc tế Kinh tế tầm thấp Việt Nam 2025 đề cập những cơ hội của Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ hàng không, vũ trụ và thiết bị bay không người lái nhằm phát triển các mô hình kinh tế tầm thấp.
Diễn đàn không chỉ tăng cường đối thoại chiến lược, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế mà còn là cơ hội hợp tác đề xuất chính sách thúc đẩy phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững của nền kinh tế tầm thấp – một trụ cột mới cho kinh tế số và công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Xuân Hoài- Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Tài chính) nhấn mạnh: Với sự bùng nổ của công nghệ hàng không, vũ trụ và thiết bị bay không người lái, mô hình kinh tế mới - “Kinh tế Tầm thấp” đang trở thành xu thế phát triển nổi bật trên toàn cầu.
"Diễn đàn là hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu tại Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đồng thời thực hiện Quyết định số 1131 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục công nghệ chiến lược và sản phẩm công nghệ chiến lược sẽ triển khai trong thời gian tới. Hiện nay, ngành hàng không vũ trụ và thiết bị bay không người lái nói chung là một trong những ngành công nghiệp có thể nói rất quan trọng của cả thế giới. Các cái tập đoàn công nghệ lớn nhất trên thế giới đều tham gia vào và đặc biệt mảng UAV- là một trong những ngành ngách mà Việt Nam có thể tham gia sâu."- ông Võ Xuân Hoài cho biết.
Theo các chuyên gia, chỉ riêng ngành hàng không tầm thấp được định giá dự kiến đạt khoảng 700 tỷ USD vào năm 2035. Tại Việt Nam, tiềm năng của kinh tế tầm thấp được đánh giá có thể đạt 10 tỷ USD. Với các lợi thế về địa chính trị, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, lực lượng lao động trẻ và năng động, Việt Nam, đang đứng trước "cơ hội ngàn năm có một" để trở thành trung tâm công nghiệp tầm thấp của khu vực và thế giới. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Mạng lưới Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái, nhận định: Việt Nam hoàn toàn có khả năng vươn lên trở thành trung tâm sản xuất drone của thế giới - một Drone Capital thực thụ, đồng thời phát triển mạnh mẽ các công nghệ hàng không, vũ trụ.
"Tôi tin rằng Việt Nam đang có một cơ hội rất lớn trong cái lĩnh vực kinh tế tầm thấp này. Thứ nhất phải kể đến là vị trí địa chính trị. Việt Nam có một vị trí địa chính trị rất tuyệt vời. Về mặt địa lý thì nằm ở trung tâm của Đông Nam Á. Về mặt chính trị thì Việt Nam xưa nay vẫn theo đuổi 4 không và làm bạn với tất cả các nước. Sự ổn định chính trị của Việt Nam sẽ giúp cho các quốc gia đến đây để làm ăn, kinh doanh, phát triển công nghệ sẽ rất thuận lợi. Thứ hai là năng lực sản xuất phần cứng, về hệ sinh thái các ngành phụ trợ Việt Nam cũng đã rất hoàn thiện."- ông Trần Anh Tuấn nhận định.
Nền kinh tế tầm thấp bao gồm các hoạt động kinh tế diễn ra dưới độ cao 1.000 m, có thể mở rộng đến dưới 5.000m tùy theo nhu cầu thực tế của từng quốc gia, tận dụng công nghệ bay có và không người lái, mạng thông minh tầm thấp để phát triển hạ tầng, sản xuất phương tiện bay, dịch vụ và bảo đảm an toàn bay, chủ yếu dựa trên việc ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) và các công nghệ liên quan trong các lĩnh vực như nông nghiệp, logistics, giám sát môi trường, giao thông, truyền thông và giải trí… Đây là không gian kinh tế mới, tận dụng tầng không khí thấp vốn chưa được khai thác hiệu quả để tạo ra giá trị thông qua công nghệ tiên tiến. Theo ông Vũ Anh Tú- Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, thành viên Mạng lưới Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (AUVS VN), kinh tế tầm thấp trở thành động lực tăng trưởng mới - nơi Việt Nam có thể cất cánh bằng trí tuệ, công nghệ và sự hợp tác đa chiều giữa: Nhà nước - Doanh nghiệp, Viện trường và Người dân.
"Cần sự kết hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và các trường viện. Nhà nước là kiến trúc sư của thể chế, của hạ tầng- chúng ta cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho khung phận tầm thấp, cơ chế sandbox thử nghiệm, các chính sách ưu đãi cho nghiên cứu phát triển. Các doanh nghiệp sẽ là động lực đổi mới và thương mại hóa. Chúng tôi sẽ đầu tư công nghệ, thiết kế thiết bị, phát triển nền tảng quản lý, triển khai các dịch vụ. Các viện trường- chúng tôi tin rằng sẽ cung cấp những nghiên cứu, đào tạo và thậm chí các thử nghiệm, cũng như tham gia vào việc xây dựng các chính sách. Cộng đồng người dùng- hiển nhiên sẽ là thước đo cho sự thành công khi chấp nhận và sử dụng các công nghệ." - ông Vũ Anh Tú nhấn mạnh.
Tại diễn đàn cũng đã ghi nhận nhiều đề xuất chính sách trong việc xây dựng khung chính sách thử nghiệm (sandbox), phát triển hạ tầng quản lý không phận tầm thấp và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất thiết bị bay không người lái (UAV/UAM) phục vụ các lĩnh vực kinh tế – xã hội nhằm mở ra hướng đi mới của đất nước trong kỷ nguyên hàng không tầm thấp, tạo nền tảng để kết nối các nguồn lực, chia sẻ tri thức và thúc đẩy ứng dụng các công nghệ hiện đại./.
Bình luận