Từ đầu năm đến nay, số lượng xe điện đăng ký tại Ấn Độ đã vượt mốc 2 triệu chiếc, chính thức vượt qua mức kỷ lục của cả năm ngoái. Con số không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế, mà còn cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen đi lại và lựa chọn phương tiện của người dân Ấn Độ. Cùng phân tích xu hướng này trong chương trình 10’ Sự kiện luận bàn hôm nay, với góc nhìn của PV Phan Tùng– Thường trú Đài TNVN tại Ấn Độ.
Đà tăng trưởng của xe điện tại Ấn Độ cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang ở mức rất cao, bất chấp những điều chỉnh về chính sách và môi trường kinh doanh toàn cầu còn nhiều biến động.
Nhiều chuyên gia cho rằng sự bùng nổ của thị trường xe điện đang tạo nên một cú hích thực sự cho quá trình chuyển đổi sang mô hình giao thông xanh tại Ấn Độ. Về điều này, ông Akshit Bansal, Giám đốc điều hành hệ thống trạm sạc điện Statiq, cho biết: "Tôi nghĩ có 3 yếu tố rất quan trọng mà chúng ta cần chú trọng. Đầu tiên là phải có mức giá phù hợp cho các phương tiện giao thông điện và các nhà sản xuất pin địa phương, đồng thời có phương án xây dựng chuỗi cung ứng xung quanh hệ sinh thái xe điện ngay tại Ấn Độ. Sau đó, cần đầu tư vào hệ thống trạm sạc. Nếu không đủ trạm sạch, mọi người sẽ không mua xe điện. Tất cả những yếu tố này đòi hỏi sự ủng hộ về chính sách và tài chính từ Chính phủ Ấn Độ, cũng là yếu tố quan trọng thứ 3 mà tôi muốn nhắc đến."
Có thể thấy, với tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trẻ và nhu cầu đi lại khổng lồ, Ấn Độ đang đứng trước cơ hội lớn để vừa giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vừa từng bước vươn lên trở thành trung tâm mới của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu. Với những chính sách phù hợp, từ một thị trường đang tăng trưởng, Ấn Độ có thể tiềm năng trở thành động lực quan trọng của quá trình chuyển đổi giao thông xanh trên thế giới./.
Bình luận