logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Cao nguyên, đảo ngập phải chăng chỉ do lỗi của ông Trời? (12/8/2019)

Tuần qua, người dân đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) bàng hoàng chứng kiến trận ngập lớn chưa từng thấy. Chỉ cần một trận mưa có cường độ trung bình, nhưng kéo dài đã khiến lũ lớn xảy ra khắp nơi. Cả một hòn đảo xung quanh là biển được xem là địa hình dễ thoát nước đã ngập nhiều ngày liền. Trong khi, ở Đà Lạt, Lâm Đồng - nơi có độ cao 1500m so với mực nước biển tưởng rằng chẳng thể ngập, thì cũng đã phải chịu đợt lũ kinh hoàng. Lượng mưa kỷ lục có phải là nguyên nhân chính dẫn tới ngập lụt ở Phú Quốc và Đà Lạt?

Cháu bé tử vong trên xe đưa đón trường Gateway: Tận cùng tắc trách, tận cùng nỗi đau! (8/8/2019)

Sự việc cháu bé lớp 1 tử vong trên xe đưa đón học sinh của Trường quốc tế Gateway khiến dư luận bàng hoàng và đau lòng. Nhiều người đặt câu hỏi về quy trình quản lý học sinh của nhà trường khi đưa ra quy định phụ huynh học sinh không được liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, người trực tiếp quản lý các con trên lớp học. Liệu đây có phải là quy trình quản lý vô cảm? Sự việc đau lòng này đặt ra hồi chuông cảnh báo về hệ thống quản lý học sinh của tất cả các trường học, cũng như trách nhiệm của nhà trường đối với học sinh, phụ huynh học sinh.

Thế nào là hàng Việt Nam? (7/8/2019)

Lần đầu tiên Việt Nam có một dự thảo chính thức quy định hàng hóa đủ điều kiện gắn nhãn "Made in Vietnam" và đang được Bộ Công thương lấy ý kiến rộng rãi từ xã hội. Từ trước đến nay, nước ta đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định các điều kiện để hàng hóa được là hàng Việt Nam, nhưng lại chưa có khái niệm và quy định hàng Việt Nam cho hàng tiêu thụ nội địa, khiến một số doanh nghiệp lợi dụng khoảng trống pháp luật để "nhập nhèm, gian dối" trong xuất xứ, đánh lừa và gây tổn hại cho người tiêu dùng, và tổn hại cả uy tín của hàng Việt. Vậy dự thảo lần này liệu có lấp được khoảng trống đó?

Điểm sàn xét tuyển đại học thấp và những hệ luỵ cho chất lượng nguồn nhân lực (6/8/2019)

Đến hẹn lại lên, câu chuyện tuyển sinh của các trường đại học lại thu hút sự quan tâm của người dân và dư luận. Mùa tuyển sinh năm nay xuất hiện những nghịch lý, khi phổ điểm trung bình các môn thi cao hơn năm ngoái, song điểm sàn xét tuyển của một số trường Đại học lại thấp hơn. Thậm chí là ở mức “chạm đáy” khi chỉ cần đạt hơn 3 điểm 1 môn đã đỗ Đại học. Điều này để lại những hệ quả gì cho chất lượng giáo dục đại học cũng như đặt ra những vấn đề gì trong việc trao quyền tự chủ cho các trường đại học trong tuyển sinh?

Cần thiết ra thông tư quy định sản phẩm "Made in Việt Nam" (5/8/2019)

Thế nào là sản phẩm hàng hóa của Việt Nam? Thế nào là sản phẩm sản xuất tại Việt Nam?... đó là những vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Dư luận cho rằng, việc thiếu các quy định về việc: như thế nào để một sản phẩm được coi là "sản phẩm của Việt Nam" hay "sản xuất tại Việt Nam" đã khiến nhiều tổ chức và cá nhân lúng túng, khi muốn ghi chính xác nước xuất xứ trên nhãn sản phẩm.

Ứng phó trước tình trạng sông Mekong khô kiệt (30/7/2019)

Thượng nguồn sông Mê Kông đang chứng kiến cảnh tượng chưa từng thấy khi mực nước xuống thấp nhất trong lịch sử dù đang là mùa mưa. Ở hạ nguồn, nỗi lo nước lũ không về và xâm nhập mặn khốc liệt lại đe dọa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dường như biến đổi khí hậu, kết hợp với những tác động của con người gây ra khiến khô hạn trên lưu vực sông Mê Kông đang đến sớm và khốc liệt hơn so với mọi dự báo. Các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long phải ứng phó ra sao với hiện trạng này?

Dự án Sân bay Long Thành: Rối bời giải phóng mặt bằng vì không tìm được chủ các khu đất (29/7/2019)

Chính phủ đã giao tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư “Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành thuộc dự án quan trọng quốc gia" với mức đầu tư 22.856 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sẽ phải hoàn thành trong năm nay, bàn giao cho chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và dự kiến khởi công vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang rối bời vì cả ngàn chủ đất “biệt tăm”.

Thách thức với tân thủ tướng nước Anh Boris Johnson (24/7/2019)

Ông Boris Johnson đã trở thành tân thủ tướng nước Anh, nhưng đang đứng trước thách thức bởi những di sản mà người tiền nhiệm để lại như một mớ bòng bong cả về đối nội và đối ngoại.

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông trên đường Quốc lộ: ý thức người dân hay bất cập tổ chức giao thông (24/7/2019)

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ sáng qua, ngay trên tuyến quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 7 người chết và 2 người bị thương. Câu hỏi đặt ra ở đây là, khu vực xảy ra tai nạn có đông dân cư, có nhà máy nhưng lại chưa có cầu vượt bắc qua. Vậy nên người dân phải đi bằng lối mở cắt qua mặt quốc lộ 5 và tai nạn là điều khó tránh khỏi. Những bất cập này không chỉ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 5. Cần phải làm gì để giải quyết tình trạng này?

Loạt bài “Điều chỉnh quy hoạch tùy tiện: Ai chịu trách nhiệm?” bài 1 “Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch vì lợi ích của ai?” (22/7/2019)

Tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có tình trạng “bùng nổ” xây dựng các tổ hợp cao tầng hỗn hợp tại khu vực trung tâm. Đây là loại hình công trình có mức độ tập trung người và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng. Đó là hậu quả của việc điều chỉnh quy hoạch thiếu khoa học, cùng với sự quản lý yếu kém trong công tác xây dựng tại 2 thành phố này. Điều đáng nói là hàng loạt dự án điều chỉnh quy hoạch không vì lợi ích chung, gây bức xúc trong nhân dân, thậm chí có nơi khiếu kiện đông người. Đây cũng là nội dung của loạt bài “Điều chỉnh quy hoạch tùy tiện: Ai chịu trách nhiệm?” do phóng viên Thành Trung thực hiện. Đài Tiếng nói Việt Nam giới thiệu bài 1 của loạt bài này với nhan đề “Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch vì lợi ích của ai?”.

Vành đai thu phí có giải quyết gốc rễ tình trạng kẹt xe của thành phố Hồ Chí Minh? (19/7/2019)

34 trạm thu phí không dừng có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng sẽ thu phí ô tô đi vào khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, quận 10. Đây là đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô. Tuy vậy, từ khi đề án được lấy ý kiến phản biện đến nay, đề xuất này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Câu hỏi đặt ra lúc này là 34 trạm thu phí liệu có giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe hay chỉ làm tăng thêm áp lực ùn ứ cho giao thông thành phố và liệu có xảy ra chuyện phí chồng phí?

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

22h00-23h00 Thức cùng VOV
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: