logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Bất an với thực phẩm bẩn (25/1/2019)

Càng gần tết, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng trở nên nóng bỏng. Chỉ trong mấy ngày gần đây, liên tiếp những vụ sản xuất thực phẩm “siêu bẩn” được phát hiện, khiến dư luận xã hội cực kỳ bất an và có phần bức xúc. Vì sao thực phẩm “bẩn” vẫn tồn tại? Có phải việc xử lý vi phạm hiện vẫn đang trong tình trạng “giơ cao đánh khẽ”.

Chống tham nhũng ngay cả trong cơ quan phòng chống tham nhũng (24/1/2019)

Phải phát hiện tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng, đây là yêu cầu rất đáng chú ý được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng vừa diễn ra tại Hà Nội. Người đứng đầu Đảng ta yêu cầu Ban Nội chính Trung ương ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc; đồng thời giám sát “phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan làm công tác chống tham nhũng”.

Báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy (23/1/2019)

Những ngày cuối năm này, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc do tài xế xe chở khách, xe container gây ra. Trong đó, việc lái xe sử dụng ma túy là một thực trạng đáng báo động. Sau vụ tài xế container sử dụng ma túy đâm hơn 20 xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An khiến 4 người thiệt mạng, thì vào chiều ngày 21 -1, tại tỉnh Hải Dương cũng lại xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 8 người tử vong. Theo tin mới nhất từ cơ quan điều tra, tài xế Lương Văn Tâm thừa nhận có sử dụng ma túy đá. Chỉ trong vòng 20 ngày, hơn 10 mạng người đã ra đi vĩnh viễn sau 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, mà các tài xế gây ra đều có dương tính với ma túy. Nó như hồi chuông báo động tất cả mọi thành phần trong xã hội và các cơ quan chức năng. Không thể để người dân lưu thông cùng trên đường với những chiếc xe mà trên đó là những hung thần ngáo đá.

Gần 40 người dân ở tỉnh Gia Lai ra Hải Phòng “thi giả” để lấy bằng lái xe ô tô thật (18/1/2019)

Không biết chữ nhưng vẫn đạt điểm tuyệt đối trong phần thi lý thuyết; chỉ cần 2 tuần với hơn chục triệu đồng chi phí là có bằng lái xe ô tô… Với những cam kết này, hàng chục thanh niên dân tộc thiểu số đã lặn lội từ huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai ra tận thành phố Hải Phòng để học và thi cấp giấy phép lái xe. “Sự kiện lạ” này đang làm nóng dư luận những ngày qua, và tiếp tục đặt ra những nghi vấn về chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Những chiếc bằng thật được cấp từ việc “thi giả” ảnh hưởng gì tới an toàn giao thông? Biên tập viên Minh Châu đề cập.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bài toán nào xử lý ô nhiễm bãi rác Nam Sơn? (15/1/2019)

Trong mấy ngày vừa qua, hàng trăm người dân xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã dựng lều, lập chốt chặn cửa, không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác thải Nam Sơn đổ thải. Lý do người dân ngăn cản xe chở rác phần lớn là do ô nhiễm môi trường, nhiều ruồi muỗi, mùi hôi thối bay vào nhà và một số kiến nghị của bà con liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết. Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động, nhưng đến nay chốt chặn xe rác vẫn chưa được tháo dỡ. Vậy giải pháp nào để giải quyết tình trạng này?

Tranh cãi xung quanh quy định "không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân" (11/1/2019)

Phải thu hồi văn bản qui định "không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân" vì trái luật. Đó là kiến nghị của nhiều luật sư, đại biểu Quốc hội và chuyên gia ngành tư pháp sau quyết định đang gây xôn xao dư luận của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây. Cùng với việc chỉ rõ những sai sót cả về nội dung lẫn hình thức của quyết định này, theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng lúc này là củng cố niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỉ luật công vụ của cán bộ tiếp dân, trước việc không ít người dân đưa lên mạng Internet những video ghi lại hành xử thiếu chuẩn của công chức khi tiếp dân.

Làm gì để loại bỏ hoàn toàn chi phí “bôi trơn” trong thủ tục hải quan? (10/1/2019)

30% doanh nghiệp gặp khó trong thực hiện thủ tục kiểm tra, xác định trị giá hải quan và vẫn còn 18% doanh nghiệp có chi trả chi phí ngoài quy định. Đáng chú ý là gần 51% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, phải trả phí ngoài khi làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công Thương. Số liệu này được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu ra mới đây tại hội nghị công bố kết quả báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2018. Chi phí lót tay hay chi phí không chính thức là câu chuyện đã được bàn lui bàn tới nhiều năm qua, cắt giảm các điều kiện kiểm tra chuyên ngành cũng là nhiệm vụ mà các bộ ngành đang gấp rút thực hiện, hàng trăm thủ tục được báo cáo đã cắt giảm. Tuy vậy, vì sao doanh nghiệp vẫn phải mất chi phí lót tay? Biện pháp nào để loại bỏ những nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc thực hiện các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu của năm 2019 với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” mà Chính phủ đặt ra?

Ra tòa nếu để “ổ gà” gây tai nạn chết người (7/1/2019)

“Không sửa đường kịp thời để xảy ra tai nạn thì các đồng chí ra tòa”- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác năm 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chuyện “ra toà” được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề cập trong bối cảnh: gia đình ông Trần Quang Tánh (nạn nhân tử nạn vì sập ổ gà trên quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên) đã gửi đơn đề nghị tòa án truy cứu trách nhiệm hình sự của Ban Quản lý dự án Thăng Long, với lý do cơ quan này chểnh mảng công tác duy tu, sửa chữa dẫn đến tai nạn chết người. Các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra trên Quốc lộ 1A. Trong khi đó, việc “vá” 5.200 ổ gà trên quốc lộ 1A vẫn chưa thể hoàn thành do thời tiết tại miền Trung liên tục mưa. Vì thế, phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần được xem là một tiền lệ trong việc ràng buộc trách nhiệm, ràng buộc nghĩa vụ bồi thường của các cơ quan quản lý đối với những thiệt hại về tài sản, sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người dân.

Từ vụ việc cư xử thiếu văn hóa với khách du lịch tại Bình Thuận: Cần làm gì để giữ hình ảnh đẹp của địa phương và của Việt Nam trong mắt du khách? (3/1/2019)

Ngay trong ngày đầu năm mới, du lịch Việt Nam liên tiếp nhận những tin vui khi hàng ngàn du khách nước ngoài xông đất các điểm đến của Việt Nam như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế… Trong bối cảnh du lịch thế giới có xu hướng chững lại, thì ngành du lịch của Việt Nam vẫn phát triển vượt bậc trong năm qua và đây là năm thứ 2 liên tiếp du lịch có mức tăng trưởng vượt bậc, khi trong cả năm qua, cả nước đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt 620 nghìn tỉ đồng. Năm 2019, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 103 triệu lượt khách. Tuy nhiên, một hình ảnh đáng xấu hổ xảy ra trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, khi tại Bình Thuận: một nữ chủ resort tay cầm dao lớn chém vào lưới bóng chuyền, miệng liên tục quát mắng du khách trên bãi biển Mũi Né, khi cho rằng, đây là bãi biển của nhà mình khiến cho nhiều người ngỡ ngàng, bức xúc. Đoạn video đã được lan truyền trên mạng, tạo ra hiệu ứng xấu cho hình ảnh du lịch của địa phương. Những hành vi thiếu văn hóa như thế nên xử lý thế nào để ngăn chặn những trường hợp khác, để giữ hình ảnh đẹp đẽ của địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung trong mắt du khách?

Cần đặt ra vấn đề gì trong công tác quản lý cũng như yêu cầu sự công khai, minh bạch trong các dự án BOT? (2/1/2019)

Các dự án BOT vốn đã rất nóng trong nhiều năm qua và ngay trong ngày đầu năm mới 2019 này, BOT lại tiếp tục “nóng” khi sự việc giấu doanh thu, trốn thuế ở BOT tuyến cao tốc Trung Lương – thành phố Hồ Chí Minh bị phát hiện. 5 đối tượng liên quan bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái phép nhằm che giấu doanh thu. Đằng sau vụ việc này, cần đặt ra vấn đề gì trong công tác quản lý cũng như yêu cầu sự công khai, minh bạch trong các dự án BOT?

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

22h00-23h00 Thức cùng VOV
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: