logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Những lỗ hổng trong kiểm soát sinh vật ngoại lai (23/5/2019)

Thời gian gần đây, loại tôm hùm đất, hay còn gọi là tôm càng đỏ, đang gây sốt trên thị trường, bất chấp cảnh báo của ngành nông nghiệp đây là loài sinh vật ngoại lai xâm hại, bị cấm nhập khẩu tại Việt Nam. Bài học về ốc bươu vàng, rùa tai đỏ, chuột hải ly.. vẫn còn nguyên giá trị và nay là tôm càng đỏ. Liệu còn những sinh vật ngoại lai nào xâm nhập vào Việt Nam mà ngành chức năng và người dân chưa biết? Công tác kiểm soát những sinh vật ngoại lai đang có những lỗ hổng nào, khi mà những loài sinh vật này vẫn dễ dàng xâm nhập vào nước ta?

Nóng câu chuyện “văn hóa ứng xử” (22/5/2019)

Mấy ngày nay, dư luận xã hội bức xúc và lên án trước việc một nữ công nhân môi trường ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị bị chủ cửa hàng thời trang hành hung, đe dọa khi bị nhắc nhở vứt rác ra đường. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, một Việt kiều đã lớn tiếng chửi bác bảo vệ khi bị nhắc nhở dắt theo 2 chú chó không rọ mõm. Chưa bao giờ vấn đề đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử lại "nóng" như hiện nay. Chỉ cần đánh cụm từ "văn hóa ứng xử" trên Google, dường như ngay lập tức đã trả về gần 400.000 kết quả (chỉ 0,29 giây) mà tìm trong số đó phần lớn là những kết quả có chiều hướng tiêu cực. Đạo đức xã hội xuống cấp, các hành vi ứng xử thiếu văn hóa thể hiện ở rất nhiều mặt của đời sống xã hội, trong mọi lĩnh vực, mọi môi trường.

Cần xóa bỏ ngay "văn hóa không nhúc nhích", không để “nước đến chân mới nhảy” (21/5/2019)

Cần xóa bỏ ngay thứ "văn hóa không nhúc nhích", không để “nước đến chân mới nhảy”, đợi nhắc thì làm, sáng cắp ô đi chiều cắp về… Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” diễn ra hôm 19/5. Thông điệp của Thủ tướng là xây dựng “Chính phủ kiến tạo” đã đi được hơn một nửa chặng đường. Và đến nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục gửi thông điệp xây dựng một Chính phủ kiến tạo, đó là cần xóa bỏ ngay thứ "văn hóa không nhúc nhích". Bởi, để có một “quốc gia khởi nghiệp” như mong muốn, đòi hỏi phải có đội ngũ công chức có trí tuệ, tài năng, và nhiệt huyết cống hiến.

Chương trình Phát thanh đặc biệt: “KỶ NIỆM 60 NĂM MỞ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH - VƯỢT QUA THÁCH THỨC, ĐI TỚI THÀNH CÔNG”. Phần 2: Đường Hồ Chí Minh - Trên con đường công nghiệp hóa (19/5/2019)

Khách mời: Thiếu tướng Lương Sỹ Nhung, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 12 (Binh đoàn Trường Sơn), cựu chiến binh Trường Sơn năm xưa; Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương.

Chương trình Phát thanh đặc biệt: “KỶ NIỆM 60 NĂM MỞ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH - VƯỢT QUA THÁCH THỨC, ĐI TỚI THÀNH CÔNG”. Phần I: Vinh quang người mở đường (19/5/2019)

Khách mời: Thiếu tướng Lương Sỹ Nhung, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 12 (Binh đoàn Trường Sơn), cựu chiến binh Trường Sơn năm xưa; Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bác Hồ của chúng ta (18/5/2019)

Bài viết nhân Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương.

Bài viết cuối trong loạt bài “Nông nghiệp Tây Nguyên: Tìm động lực cho giai đoạn mới” với nhan đề “Đề cao văn hóa nông nghiệp, khích lệ tinh thần doanh nhân” (17/5/2019)

Tây Nguyên đang lãng phí tiềm năng nông nghiệp của mình khi tự phát của các nông hộ là chủ đạo trong phát triển. Những cây trồng dẫn đầu cả nước về năng suất và sản lượng, vẫn chưa thực sự đem lại thành công cho nông dân, thậm chí khiến họ phá sản. Trong khi đó, các Công ty nông lâm nghiệp nhà nước đa số không theo kịp thời cuộc, đánh mất vai trò dẫn dắt của mình. Phần nhiều doanh nghiệp tư nhân hoạt động chụp giựt, càng gây nhiễu cho nông nghiệp Tây Nguyên. Kết thúc loạt bài với chủ đề “Nông nghiệp Tây Nguyên tìm động lực cho giai đoạn mới”, Đài Tiếng nói Việt Nam phân tích về những thành công bền vững mà một số Doanh nghiệp và nhà nông ở Tây Nguyên đã đạt được, để qua đó thấy rằng, chỉ khi xác định được động lực văn hóa-tinh thần, tiền vốn và khoa học công nghệ mới giúp nông nghiệp Tây Nguyên vươn tới thành công.

Nông nghiệp Tây Nguyên: Khi doanh nghiệp làm nông như làm xiếc (15/5/2019)

Tiếp tục loạt bài “Nông nghiệp Tây Nguyên - Tìm động lực cho giai đoạn mới”. Kỳ 3 nhan đề: Khi doanh nghiệp làm nông như làm xiếc.

Vì sao “Nhà nông” không theo “Nhà nước”? (15/5/2019)

Tiếp loạt bài: Nông nghiệp Tây Nguyên – Tìm động lực cho giai đoạn mới. Kỳ 2 nhan đề: Vì sao “Nhà nông” không theo “Nhà nước”.

Phóng sự: “Phá sản trên ngôi vị số 1” - Bài đầu tiên trong loạt bài “Nông nghiệp Tây Nguyên - Tìm động lực cho giai đoạn mới” (14/5/2019)

Nông nghiệp, nông dân Tây Nguyên đang chìm trong khó khăn khi những ngành hàng chủ lực bị giảm sâu về giá trị. Là vùng cà phê robusta và hồ tiêu lớn nhất cả nước, thậm chí đứng nhất, nhì thế giới về năng suất và sản lượng, nhưng những sản phẩm nông nghiệp chủ lực không còn giúp được nông dân nâng cao đời sống. Cách làm nông ăn xổi cuốn theo vòng luẩn quẩn trồng-chặt … khiến hàng loạt nông dân phá sản, nợ xấu ngân hàng lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Điều này đòi hỏi cần phải nhìn rõ thách thức, tồn tại, tạo động lực cho nông nghiệp Tây Nguyên trong giai đoạn cạnh tranh quốc tế, để ngành này cạnh tranh thành công, xác lập được vị trí tương xứng với lợi thế. Nhóm phóng viên Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên thực hiện loạt phóng sự “Nông nghiệp Tây Nguyên - Tìm động lực cho giai đoạn mới”, mở đầu với phóng sự “Phá sản trên ngôi vị số 1”, đề cập tình thế khủng hoảng của 2 ngành chủ lực nhất Tây Nguyên.

Từ “ thu phí” sang “ thu giá”, trở lại “ thu phí” và giờ là đề xuất “ trạm thu tiền”: Liệu Bộ Giao thông vận tải có chịu trách nhiệm với những đề xuất trên trời? (10/5/2019)

Bộ giao thông Vận tải lại hứng búa rìu dư luận khi tìm tên gọi cho khoản thu dịch vụ đường bộ. Từ “ thu phí” sang “ thu giá”, trở lại “ thu phí” và giờ là đề xuất “ trạm thu tiền”. Trong khi những bức xúc về các trạm BOT đặt sai vị trí; về thực tế “thảm một đoạn đường rồi chặn thu toàn tuyến”; hay tình trạng BOT gian lận doanh thu... vẫn chưa được giải quyết thì cái tên “thu giá”, “thu phí” hay “thu tiền” dường như lại càng nhân lên sự bức xúc của người dân. Câu hỏi đặt ra, có phải Bộ Giao thông vận tải đã cố tình né tránh, không đối mặt với vấn đề đang tồn tại là người dân phản ứng việc thu phí ở những trạm BOT không hợp lý, chứ không phải ở tên gọi. Một Bộ giữ nhiều trọng trách về hạ tầng cơ sở như Bộ Giao thông vận tải, thay vì những việc hữu ích khác, thì lại tập trung vào cái tên để rồi cứ loay hoay đề xuất chỉnh sửa, rồi xây dựng dự thảo...? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm với những đề xuất trên trời, với việc ban hành những văn bản pháp luật chất lượng thấp?

Ai chịu trách nhiệm khi người nghiện gây tai nạn, thảm án? (9/5/2019)

Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát người nghiện.

Đường sắt đô thị Hà Nội và buýt nhanh BRT: liệu có cùng chung một “phận”? (9/5/2019)

Cùng với buýt nhanh BRT, Hà Nội cũng đang kỳ vọng về sự “đột phá” của loại hình vận tải hành khách công cộng khác, đó là hệ thống đường sắt đô thị trong việc giúp người dân giảm dần phương tiện cá nhân, thích ứng tốt hơn với vận tải hành khách công cộng cũng như giải bài toán ùn tắc giao thông. Nhưng, liệu hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội đang triển khai có đảm đương được sứ mệnh đó, khi có quá nhiều lùm xùm về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, nhất là những bất cập, nghi ngại khả năng kết nối.

Đường sắt đô thị Hà Nội - liệu có một BRT lặp lại? (8/5/2019)

Trước thực trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nhiều tuyến đường bị “bóp nghẹt” bởi chung cư, nhà cao tầng, Hà Nội “tính” đột phá vào loại hình vận tải công cộng như buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị... Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đi vào vận hành, khai thác buýt nhanh BRT đã không đáp ứng được mục tiêu kỳ vọng ban đầu. Từ thực tế quá nhiều lùm xùm... dư luận cũng không khỏi lo ngại cho số phận dự án đường sắt đô thị mà Hà Nội đang triển khai.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

22h00-23h00 Thức cùng VOV
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: