logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Lao động trẻ em, từ thực tiễn đến hệ thống pháp luật (25/11/2020)

Lao động trẻ em là vấn đề có tính xã hội nhưng phần nào cũng phản ánh bức tranh kinh tế. Về vấn đề này, pháp luật đã có những quy định cụ thể những trường hợp được sử dụng lao động trẻ em và ngăn cấm tình trạng bóc lột sức lao động của trẻ em. Vậy nhưng thực tế, trong nhiều trường hợp, việc phân biệt giữa lao động trẻ em và bóc lột sức lao động trẻ em lại không dễ dàng được phát hiện và xử lý kịp thời. Công tác quản lý nhà nước về lao động trẻ em đang gặp những khó khăn gì? Hệ thống pháp luật về nội dung này cần được hoàn thiện theo hướng nào? Đây là nội dung chúng tôi đề cập trong chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay:

Tại sao chưa cần thiết phải ban hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở? (23/11/2020)

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Một trong những lý do khi xây dựng dự thảo luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, yêu cầu kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước… Tuy vậy, sau khi xem xét, cho ý kiến dự thảo luật này, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14, các đại biểu Quốc hội đã phân tích nhiều chiều, nhiều góc độ và đa số đại biểu Quốc hội lựa chọn phương án chưa cần thiết phải ban hành đạo luật này:

Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông (23/11/2020)

Với sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, nhưng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và sự đồng bộ chưa cao. Chính vì vậy, khi cho ý kiến vào Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần thiết sửa đổi luật nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để phát triển cơ sở hạ tầng về giao thông đường bộ của nước ta. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này:

Nhìn lại Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XIV (18/11/2020)

Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10 với nhiều nội dung quan trọng. Kết quả kỳ họp này tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, không ngừng cải tiến và đổi mới, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Kết quả kỳ họp cũng cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với Nhân dân, được cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng.

Chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (16/11/2020)

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc đổi mới mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh là cần thiết, phù hợp, để có thể phát huy hết những tiềm năng của thành phố năng động này. Vấn đề là bố trí con người để lãnh đạo, điều hành, quản lý các cấp chính quyền như thế nào cho tương xứng. Và làm sao để tăng cường cơ chế giám sát, quyền đại diện của người dân.

Sửa đổi luật môi trường: Môi trường phải ở vị trí trung tâm trong các quyết định phát triển (phát sóng ngày 13/11/2020)

Môi trường phải luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong các quyết định phát triển. Điều này cũng chính là định hướng nhất quán của Đảng, Nhà nước, không đánh đổi phát triển kinh tế để làm bất ổn xã hội hay đánh đổi phát triển kinh tế, hy sinh môi trường. Tuy nhiên, pháp luật về bảo vệ môi trường còn những hạn chế, bất cập, chưa theo kịp với những thách thức mới đặt ra. Dự thảo Luật môi trường (sửa đổi) đang được các đại biểu Quốc hội thảo luận cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 với nhiều quy định mới nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó, quỹ định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay, chúng tôi đề cập nội dung này.

Chất vấn tại Quốc Hội: Thẳng thắn với bất cập, tồn tại để tìm giải pháp đúng (phát sóng ngày 06/11/2020)

Hôm nay, 10/11/2020, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn cuối cùng trong nhiệm kỳ khóa XIV. Mục đích chính là đánh giá một cách toàn diện kết quả triển khai các yêu cầu của Quốc hội được nêu trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Điểm mới là cách thức tiến hành chất vấn và trả lời sẽ không theo nhóm chuyên đề, mà đại biểu tiến hành chất vấn tất cả vấn đề quan tâm. Kết thúc ngày đầu tiên phiên chất vấn, chúng ta không chỉ nhận thấy rõ hơn một Quốc hội có đổi mới, cải tiến để sâu sát hơn những vấn đề cuộc sống và cử tri đang đặt ra, thấy rõ hơn trách nhiệm, những khó khăn, vướng mắc của các Bộ, ngành và của Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề hạn chế, vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chất vấn để đánh giá năng lực của các thành viên Chính phủ, của chính đại biểu Quốc hội, đồng thời cũng mở ra trách nhiệm tiếp theo của họ đối với các vấn đề còn tồn tại,bức xúc.

Dự thảo luật giao thông đường bộ sửa đổi: Khắc phục lỗ hổng ý thức chấp hành pháp luật (phát sóng ngày 11/11/2020)

Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Số người chết do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; tình trạng coi thường pháp luật, vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra thường xuyên… Dự thảo luật giao thông đường bộ sửa đổi được xây dựng sẽ khắc phục thực trạng này như thế nào? Đây là vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm và cho ý kiến về dự thảo luật này tại phiên thảo luận ở tổ sáng na, 11/11/2020 theo chương trình làm việc tại kỳ họp 10 Quốc hội khóa 14:

Chất vấn ở thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ: Trách nhiệm là sự tiếp nối (phát sóng ngày 09/11/2020)

Trong hai ngày Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, những vấn đề “nóng” thuộc mọi lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, nội vụ, tài chính, xây dựng, thông tin và truyền thông, giáo dục, tư pháp… đều được các đại biểu Quốc hội thẳng thắn nêu lên, tranh luận để đi đến cùng vấn đề. Với cách “hỏi nhanh, đáp gọn”, thông tin được người chất vấn và trả lời chất vấn đưa ra tập trung hơn, đi thẳng vào trọng tâm hơn. Vì là phiên chất vấn về việc thực hiện các Nghị quyết và kết luận giám sát của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ nên đòi hỏi của đại biểu Quốc hội cũng như cử tri đối với các thành viên Chính phủ về trách nhiệm, việc thực hiện các lời hứa có phần chặt chẽ hơn, nhất là trong thời điểm quan trọng, chuyển giao nhiệm kỳ. Bởi sự chuyển động của mọi vấn đề của lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội phụ thuộc phần lớn vào chất lượng nền công vụ và việc thực hành trách nhiệm được giao với quyết tâm cao nhất:

Hàng loạt dự án điện chậm tiến độ: Vì sao? (02/11/2020)

Trước kỳ họp thứ 10, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát về Thực trạng, giải pháp phát triển điện lực đến năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Đoàn khảo sát nhận thấy có một thực tế đáng lo ngại là Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong tương lai gần. Cụ thể, lượng điện thiếu hụt sẽ tăng từ 400 triệu kWh năm 2021 lên cao nhất đến 13,3 tỷ kWh vào năm 2023. Năm 2024, sản lượng thiếu hụt giảm còn khoảng 11 tỷ kWh, đến năm 2025, hệ thống điện có thể đáp ứng nhu cầu phụ tải nếu tiến độ các chuỗi dự án khí-điện đáp ứng tiến độ. Theo đoàn khảo sát, có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, trong đó chậm tiến độ là một trong những nguyên nhân chính. Dự kiến theo chương trình, ngày mai (3/11), Quốc hội thảo luận về kinh tế xã hội, trong đó có thảo luận về một số nội dung liên quan các vấn đề về phát triển điện lực. Và trong phiên họp chiều mai, Quốc hội sẽ xem 1 đoạn phim ngắn tại nghị trường về “Thực trạng, giải pháp phát triển điện lực đến năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”.

Quốc hội điện tử: Đổi mới vì cử tri (28/10/2020)

Mối quan hệ giữa cử tri với đại biểu Quốc hội trở nên gần gũi hơn. Đại biểu lắng nghe kịp thời hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thu nhận được nhiều hơn tiếng nói của cuộc sống, để nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Tiếng nói nghị trường đã gần hơn tiếng nói của cuộc sống, của cử tri và nhân dân. Nhiều vấn đề của cuộc sống được Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ lắng nghe, tìm hướng giải quyết trong từng quyết sách quan trọng.
Quốc hội, từng đại biểu Quốc hội đã, đang và sẽ luôn nỗ lực đổi mới không vì ai khác, không nhằm mục đích nào khác là vì cử tri, giúp tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri sớm thành hiện thực. Đó là động lực, là sự thôi thúc của quá trình đổi mới. Cùng sự đổi mới về nội dung hoạt động, đổi mới về hình thức, trong đó sử dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin là hướng đi tiến tới một Quốc hội điện tử. Trong chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay, chúng tôi đề cập nội dung: “Quốc hội điện tử - Đổi mới vì cử tri”. Khách mời trong chương trình là Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, người đã tham mưu, đề xuất, thực hiện việc chuyển từ Quốc hội giấy sang Quốc hội điện tử.

Xây dựng Chính phủ điện tử từ quản lý số hóa toàn diện hộ khẩu (23/10/2020)

Dự án Luật Cư trú sửa đổi nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội và người dân bởi chính sách thay thế việc quản lý cư trú gồm thường trú, tạm trú từ sổ giấy sang quản lý bằng mã số định danh cá nhân và việc bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc Trung ương. Thảo luận tại hội trường đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, xây dựng Chính phủ điện tử từ quản lý số hóa toàn diện hộ khẩu, cần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính sổ hộ khẩu, đặc biệt tiến tới số hóa toàn diện hộ khẩu, tạm trú

Kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV (21/10/2020)

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV là một kỳ họp đặc biệt quan trọng. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh, dịch Covid-19 vẫn đang rình rập, lũ lụt hoành hành ở miền Trung. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.365 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước thông qua các Đoàn Đại biểu Quốc hội, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên gửi đến kỳ họp thứ 10. Những nội dung nào được cử tri đề cập? Mời quý vị bấm nghe link âm thanh chương trình chuyên đề Quốc hội với cử tri.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14: Quốc hội đổi mới và trọng trách của đại biểu (19/10/2020)

Ngày mai, Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 khai mạc. Đây là kỳ họp cuối năm và cũng gần cuối nhiệm kỳ nên nhiều vấn đề về công tác nhân sự, công tác lập pháp, về giải pháp phát triển kinh tế xã hội được cử tri và nhân dân quan tâm. Cử tri mong muốn Quốc hội, Đại biểu Quốc Hội thể hiện trọng trách đại diện trong từng quyết sách, dõi theo, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách kịp thời và hiệu quả hơn.

Kiểm toán Nhà nước: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng kiểm toán (Phát sóng 16/10/2020)

Với địa vị pháp lý là cơ quan kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, Kiểm toán nhà nước là một trong những cơ quan trực tiếp có trách nhiệm phát hiện và phối hợp xử lý tham nhũng. 5 năm qua, toàn ngành qua đã thực hiện 1.062 cuộc kiểm toán thuộc các lĩnh vực ngân sách Nhà nước, đầu tư dự án chương trình mục tiêu quốc gia, tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp nhà nước...Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 323.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước được Quốc hội sử dụng ngày càng nhiều hơn trong quản lý, điều hành, giám sát, phê chuẩn, quyết định những vấn đề tài chính, ngân sách và hoàn thiện chính sách pháp luật.... Để phát huy hơn nữa vai trò của Kiểm toán Nhà nước, nhiều ý kiến đề nghị ngành kiểm toán cần đẩy nhanh tiến độ, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động, từ đó hỗ trợ kiểm soát việc sử dụng hiệu quả vốn, ngân sách, tài sản công.

Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Luật giao thông đường bộ: Tách bạch về nội dung quản lý để tránh chồng chéo? (14/10/2020)

Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông được xây dựng với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người. Đồng thời Luật điều chỉnh về các chính sách: Quy tắc giao thông; phương tiện và người điều khiển phương tiện tham giao giao thông; tổ chức an toàn giao thông; giải quyết tai nạn giao thông; thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm và trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Dự thảo được xây dựng trên cơ sở chia tách công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông vận tải trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy dự thảo luật này có điểm gì khác so với Luật giao thông đường bộ 2008? Liệu việc tách 2 luật, nhưng cùng về an toàn giao thông đường bộ có thể gây hiểu lầm hoặc chồng chéo về nội dung cũng như xử lý vi phạm hay không?

Tăng trách nhiệm của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (12/10/2020)

Cò mồi, môi giới dẫn đến phí dịch vụ quá cao, tình trạng lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp, vi phạm pháp luật, doanh nghiệp không đủ năng lực, cắt xén chương trình đào tạo, cố tình lách luật để đưa lao động ra nước ngoài làm việc nhưng không đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ nhưng vẫn tổ chức đưa người lao động Việt nam đi làm việc ở nước ngoài. Đây là thực trạng nhức nhối, phổ biến từ nhiều năm nay. Vậy làm thế nào để siết chặt trật tự trong hoạt động đưa lao động Việt Nam sang làm việc ở nước ngoài đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hợp pháp hoạt động là vấn đề đặt ra trong dự thảo Luật đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)

Sửa đổi Luật phòng chống ma túy (09/10/2020)

Hiện nay đối tượng nghiện ma túy rất đa dạng và có xu hướng trẻ hóa. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại, bởi ma túy là nguồn của tội phạm và tội phạm ma túy là nguồn của các loại tội phạm khác. Theo đánh giá của Bộ Công an, nếu giải quyết được được tệ nạn ma túy sẽ giảm cơ bản tình trạng tội phạm hiện nay, bởi theo thống kê tại các trại giam ở khu vực miền Bắc có tới 70% phạm nhân phạm tội liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, sau hơn 18 năm thi hành, các quy định của Luật phòng, chống ma túy đã bộc lộ những tồn tại, bất cập, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện, quản lý sau cai và về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, cần thiết sửa đổi Luật phòng, chống ma túy để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống ma túy trong tình hình mới. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này.

Tự chủ Đại học: Không thể sợ sai mà không thực hiện (07/10/2020)

Tự chủ đại học được hiểu là không phải xin cho, tự chủ là được làm theo quy định và nhà nước có thể hậu kiểm là trường đó làm có đúng không. Trường phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi của mình, chịu trách nhiệm giải trình. Chẳng hạn, nếu không tự chủ, trường phải xin chỉ tiêu; Phải làm thủ tục mở ngành nếu muốn mở một ngành mới; Phải làm hồ sơ để Bộ GD ĐT duyệt trước nếu muốn liên kết với một đối tác mới. Còn tự chủ, theo quy định của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, các trường tự quyết định chỉ tiêu tuyển sinh theo quy tắc của Bộ, tự mở ngành theo quy định của Bộ, tự xác định đối tác để liên kết theo quy định của Bộ và phải làm cho đúng.
Việc thực hiện tự chủ hiện nay tuân thủ theo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi (Luật số 34) và Nghị định 99. Bên cạnh đó còn chịu sự điều chỉnh của nhiều đạo luật khác. Làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, tuy nhiên, không thể vì sợ các trường làm sai mà không thực hiện tự chủ, quan trọng là cần phát hiện ra điều đó sớm và thực thi đúng pháp luật.

Hoàn thiện chính sách, đầu tư nguồn lực để chấm dứt căn bệnh HIV/AIDS vào năm 2030 (02/10/2020)

Ở Việt Nam, ước tính hiện có khoảng 230.000-250.000 người nhiễm HIV. Tuy tình hình HIV/AIDS vẫn diễn biến phức tạp nhưng nước ta đang đứng trước cơ hội lớn để có thể chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030 với số người nhiễm HIV mới được phát hiện giảm dưới 1.000 trường hợp/năm. HIV/AIDS sẽ không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, của cộng đồng nếu có chính sách và nguồn lực phù hợp, được tổ chức triển khai toàn diện, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh nguồn lực hỗ trợ đang bị cắt giảm. Những vấn đề này được đặt ra trong phiên họp của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khi cho ý kiến dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng chống nhiễm virus gây ra do hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)

Để hòa nhập EVFTA: Cần chương trình hành động cụ thể (30/09/2020)

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (01/08) đúng vào thời điểm dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, với số ca mắc mới đáng lo ngại. Trong bối cảnh này, đòi hỏi số một là năng lực kết nối chuỗi giữa Việt Nam với các nước cung ứng nguyên liệu; Năng lực xuất khẩu, nhập khẩu giữa Việt Nam với các đối tác EVFTA để từ đó đảm bảo liên thông cũng như sự thông suốt, liên tục của các chuỗi này, đảm bảo các hợp đồng được thực thi một cách hiệu quả. Vừa qua Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội về “Việc thực hiện các Hiệp định thương mai tự do mà Việt Nam là thành viên” đã làm việc với Chính phủ, các Bộ, ngành, kết quả cho thấy, cần nhiều chương trình hành động thực chất hơn nữa.

Không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, phường: Tinh gọn bộ máy và đảm bảo hiệu lực hiệu quả (28/09/2020)

Việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị là thực hiện chủ trương của Đảng về việc tổ chức lại chính quyền địa phương cho phù hợp với đặc điểm đô thị. Theo nghị quyết 97 của Quốc hội, từ ngày 1-7-2021 sẽ thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội theo 2 cấp, cấp thành phố và cấp quận, không tổ chức HĐND cấp phường. Quốc hội cũng có nghị quyết 119 thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của TP Đà Nẵng từ ngày 1-7-2021 chỉ 1 cấp là HĐND thành phố và UBND thành phố. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án không tổ chức HĐND quận và phường. Vậy làm thế nào để bộ máy thực sự tinh gọn mà vẫn đảm bảo hiệu lực hiệu quả khi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại cấp quận, phường ở các thành phố lớn này.

Hoàn thiện cơ chế chính sách để nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế (24/09/2020)

Ngành y tế có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn dân. Những thách thức của đại dịch Covid 19 đã cho chúng ta cảm nhận rõ rệt hơn về điều đó, về sự nỗ lực và cố gắng của ngành trong bảo vệ sức khỏe nhân dân. Mặc dù đã có những thành tựu quan trọng, song để đáp ứng yêu cầu, để nâng cao chất lượng hoạt động, cần có thêm những chính sách thuận lợi hơn trong đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, vật lực, hoàn thiện cơ chế quản lý, quản trị và kiểm soát tốt tình trạng trục lợi tiêu cực trong hoạt động y tế. Đây là những vấn đề được đặt ra trong phiên Phiên họp mới đây của thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội với Bộ y tế về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách giai đoạn 2016 – 2020 thuộc lĩnh vực y tế - dân số:

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông: Các trường đã triển khai ra sao? (23/09/2020)

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 QH khóa 13 và Nghị quyết số 51 QH khóa 14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một trong những nội dung làm việc quan trọng của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thời gian qua. Đặc biệt, đúng vào thời điểm các trường Tiểu học trên cả nước đang giảng dạy sách giáo khoa lớp 1 mới. Vậy các trường triển khai như thế nào? Hiệu quả sách giáo khoa lớp 1 bước đầu ra sao? Thay đổi, nâng cao chất lượng giáo dục, cần chú ý những vấn đề nào khi giảng dạy sách giáo khoa mới?

Văn bản dưới luật chậm ban hành: Làm sao để khắc phục? (21/9/2020)

Theo báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV tại phiên họp 48 Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật vẫn còn tồn tại. Hậu quả là tạo ra khoảng trống pháp lý, gây khó khăn, lúng túng trong việc thực thi pháp luật, phối hợp giữa các cơ quan. Tại sao lại có tình trạng này và cần làm gì để khắc phục?

Sớm khắc phục tồn tại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở (18/9/2020)

Theo báo cáo của Chính phủ, so với năm 2019, năm 2020 số lượt công dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh giảm 4%; số đoàn đông người giảm gần 18%; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 11,5%. Tuy nhiên, tổng số đơn thư các loại tăng 1,6% Tại phiên họp 48 của Ủy Ban Thương vụ Quốc hội, các thành viên Ủy ban Thương vụ Quốc đề nghị cần làm rõ kết quả khắc phục tồn tại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này:

Đại biểu QH với đề xuất giải pháp phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật (16/09/2020)

Năm 2020, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có những diễn biến phức tạp mới, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự xã hội, làm phát sinh một số loại tội phạm liên quan. Cần đánh giá rõ, đúng tình hình để có biện pháp xử lý hiệu quả là đề nghị của các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020 trong phiên họp mới đây:

Dấu ấn Năm Chủ tịch AIPA 41 của Quốc hội Việt Nam (11/09/2020)

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công tốt đẹp. Các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng là rất phù hợp; nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn; đặc biệt là về các biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch; tầm quan trọng của việc củng cố hoà bình, an ninh và hợp tác ở khu vực. Đặc biệt sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA được các đại biểu đồng thuận cao và đánh giá là nhân tố mới trong kỳ đại hội đồng lần này và là dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA.

Đại hội đồng lần thứ 41, Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41) với những vấn đề kinh tế, an sinh XH (09/9/2020)

Dịch Covid 19 đã tác động tiêu cực và nặng nề đến đời sống kinh tế trong nước, khu vực và toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, đời sống, sinh kế, thu nhập của người lao động Việt nam nói riêng, lao động các nước ASEAN nói chung bị ảnh hưởng trực tiếp. Những giải pháp nào để thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế của các nước ASEAN, những biện pháp nào để xử lý vấn đề lao động và việc làm, đặc biệt của lao động nữ của khu vực trước những khó khăn, thách thức do đại dịch gây ra là những vấn đề lớn được nghị viện các nước thành viên ASEAN tập trung thảo luận tại Đại hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

9h15-10h00 Đối thoại
13h00-13h45 Âm nhạc 168h
13h45-14h00 A lô VOV1
17h00-17h50 Nhịp sống
18h57-19h00 Quảng cáo
20h59-21h00 Báo giờ
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: