logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Luật (4/12/2019)

Trong những năm qua, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật có những tiến bộ quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn chỉnh hơn để Nhà nước quản lý bằng pháp luật trên các lĩnh vực, góp phần thể chế hoá đường lối của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là hệ thống pháp luật còn thiếu tính đồng bộ, thống nhất, thiếu tính khả thi, chậm đi vào cuộc sống. Vậy, phải làm gì để khắc phục những bất cập này, đảm bảo các đạo luật khi được ban hành phát huy hiệu quả trong cuộc sống?

Nhìn lại công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (27/11/2019)

Hôm nay, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV bế mạc. Quốc hội đã thông qua 11 dự án luật, cho ý kiến vào 10 dự án luật khác. Kết quả trong công tác xây dựng pháp luật kỳ họp này tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác xây dựng pháp luật. Quốc hội tiếp tục có những đổi mới; chương trình làm việc được bố trí hợp lý; công tác điều hành theo đúng Quy chế và chương trình kỳ họp, có sự điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu thực tế và đúng nguyên tắc; cách thức chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao. Kết quả kỳ họp cũng cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng.

Quy định về tặng quà và nhận quà tặng - Cơ chế trong phòng chống tham nhũng (15/11/2019)

Trong năm 2019, có 6 cá nhân đã nộp lại quà tặng theo quy định với tổng giá trị là 182 triệu đồng. Chính phủ cũng phát hiện, xử lý 3 vụ việc nhận quà không đúng quy định với tổng giá trị là 3,99 tỉ đồng. Đó là con số được nêu lên trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 được trình bày tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14. Con số đó liệu có phản ánh tính hiệu quả của quy định về tặng quà và nhận quà tặng trong Luật Phòng chống tham nhũng? Cần có giải pháp nào để quy định này được thực hiện một cách thực chất, hiệu quả hơn?

Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức: Tiến tới bỏ biên chế suốt đời (28/10/2019)

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức là một trong những dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tuần qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Dự thảo Luật quy định nhiều nội dung mới và quan trọng liên quan đến công chức, viên chức, do đó nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri cả nước. Một trong những điểm chú ý của Dự thảo luật này hiện nay là thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Phương án nào đảm bảo quyền lợi người lao động? (25/10/2019)

Tuổi nghỉ hưu không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, mà còn tác động đến những vấn đề về an sinh xã hội. Vì thế, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu như thế nào cho hợp lý không chỉ là câu chuyện về thu nhập và quyền lợi của cá nhân một người lao động cụ thể, mà đó là vấn đề kinh tế và ổn định xã hội khi phải giải quyết hàng loạt mối quan hệ lợi ích. Quy định nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi một lần nữa lại nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận về dự thảo Bộ luật này tại kỳ họp thứ 8.

Ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV (21/10/2019)

Hôm nay Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV khai mạc. Kỳ họp làm việc 28 ngày, thời gian diễn ra chất vấn là 3 ngày, xem xét thông qua 13 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV là kỳ họp cuối năm 2019 - năm thứ tư của nhiệm kỳ, năm khởi đầu chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Tại kỳ họp này, theo thông lệ của chương trình nghị sự kỳ họp cuối năm, Quốc hội chủ yếu tập trung phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, với 17 ngày, chiếm tỷ lệ hơn 60% tổng thời gian của kỳ họp. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Trong phiên khai mạc sáng nay, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp. Có nhiều vấn đề cử tri mong muốn sớm được giải quyết như: Quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; An ninh trật tự, an toàn xã hội; Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Những bất cập, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về cơ chế tự chủ bệnh viện công lập (14/10/2019)

Việc thực hiện cơ chế tự chủ đã làm thay đổi diện mạo của bệnh viện công, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, đồng thời, giúp giảm gánh nặng ngân sách cho nhà nước. Tuy nhiên, hành lang pháp lý đối với cơ chế tự chủ bệnh viện còn chưa đầy đủ. Bệnh viện được giao tự chủ nhưng chưa tự chủ thực chất. Những vấn đề này cần được giải quyết như thế nào?

Nâng cao chất lượng giám định tư pháp: Nhìn từ yêu cầu hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực hiện (4/10/2019)

Kết luận giám định tư pháp ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án. Do đó, giám định tư pháp là hoạt động đòi hỏi sự khách quan, độc lập, là căn cứ pháp lý quan trọng và tin cậy cho cơ quan tiến hành tố tụng. Tuy vậy, thực tế, hoạt động giám định tư pháp đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc từ quy định pháp luật đến tổ chức thực hiện.

Giảm nghèo bền vững: Nguồn lực phải đi liền với mục tiêu (2/10/2019)

Năm 2019, các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội đã tiến hành giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018”. Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, có rất nhiều chương trình về giảm nghèo, các chính sách pháp luật về giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, nhưng, nguồn lực đầu tư có mang lại hiệu quả thực chất hay không? Đưa ra mục tiêu rất cao, nhưng nguồn lực lại chưa tương xứng với sự quyết tâm ấy. Đây là vấn đề được đặt ra để hoạch định chính sách và triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững thực sự đi vào cuộc sống.

Nguồn lực cho cải cách tiền lương (25/9/2019)

Tiền lương không đủ sống là thực trạng lâu nay đối với người lao động trong cả khu vực công và khu vực tư. Chính sách tiền lương nặng tính bình quân, cào bằng đã không tạo được động lực để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động. Từ việc phân tích rõ nguyên nhân, Nghị quyết số 27 Hội nghị Trung ương 7 khóa 12 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã đề ra mục tiêu, nội dung cải cách và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Tuy vậy, những điểm tiến bộ của Nghị quyết cần được thể chế hóa trong luật và được sớm triển khai thực hiện. Đây là chủ đề được cử tri và đại biểu quan tâm, nhất là khi Bộ luật Lao động đang được sửa đổi.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

23h30-23h35 Quảng bá
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: