logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA (7/8/2020)

Ngày 1- 8 , Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức đi vào thực hiện. Đây là Hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên Liên minh châu Âu (EU) ký với một nước đang phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Như vậy, Việt Nam đang có cơ hội trở thành điểm trung chuyển, kết nối các hoạt động thương mại - đầu tư của EU tại khu vực này, nhất là EVFTA có mức cam kết cao nhất dành cho Việt Nam trong số các FTA nước ta đã ký. Làm thế nào để tận dụng được cơ hội từ hiệp định này?

Cải cách hành chính - hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các khó khăn của đại dịch COVID-19 (5/8/2020)

Hàng loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức lớn do đại dịch COVID-19 được triển khai thời gian vừa qua, theo yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ. Các giải pháp tập trung cải cách hành chính, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp… Có thể nói, các giải pháp đúng, trúng những mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp nhưng quá trình thực thi đòi hỏi sự kịp thời, linh hoạt, phù hợp và giám sát cụ thể.

Giám sát thực hiện NQ 88 khóa XIII và NQ 51 khóa XIV của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông (3/8/2020)

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 QH khóa 13 và Nghị quyết số 51 QH khóa 14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một trong những nội dung làm việc quan trọng của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thời gian qua. Đặc biệt, đúng vào thời điểm các trường Tiểu học trên cả nước đang bước vào giai đoạn tập huấn cho giáo viên để sẵn sàng giảng dạy sách giáo khoa lớp 1 mới từ năm học 2020-2021. Và cũng chỉ còn khoảng 1 tháng nữa năm học mới sẽ bắt đầu, vậy các giáo viên lớp 1 trên cả nước đã sẵn sàng với việc triển khai sách giáo khoa mới hay chưa? Để triển khai hiệu quả sách giáo khoa lớp 1 mới cần phải chú ý những vấn đề nào?

Luật Cư trú sửa đổi: Tính khả thi của việc xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu về dân cư (31/7/2020)

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV dự án Luật Cư trú sửa đổi, nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội và người dân bởi chính sách thay thế việc quản lý cư trú gồm thường trú, tạm trú từ sổ giấy sang quản lý bằng mã số định danh cá nhân và việc bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc Trung ương. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan quản lý dân cư, từng bước tiến tới thay thế sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân là một bước tiến của sự phát triển, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tính khả thi của việc xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu về dân cư cũng như việc bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc Trung ương.

Có nên bổ sung hình thức phạt lao động công ích khi sửa đổi luật xử lý vi phạm hành chính (29/7/2020)

Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Trong khi vi phạm hành chính diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong nhiều lĩnh vực, hoạt động khác nhau của đời sống xã hội, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cần bổ sung thêm hình thức lao động công ích nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và có tính giáo dục, răn đe tốt hơn.

Luật Trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình: Cơ sở để phụ nữ, trẻ em được sống trong mái nhà yêu thương của mình (27/7/2020)

Báo cáo "Điều tra Quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019" công bố mới đây cho thấy, cứ 03 phụ nữ thì có gần 02 phụ nữ (gần 63%) bị một hoặc hơn một hình thức bạo lực. Còn theo một báo cáo của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, từ năm 2012 đến hết 2017, cả nước xảy ra trên 139.000 vụ bạo lực gia đình. Những vụ án mạng chỉ xảy ra sau một cánh cửa mà nạn nhân thường là người yếu thế phụ nữ và trẻ em. Những con số rùng mình này cho thấy, bạo lực gia đình đang là vấn đề đau lòng và là hồi chuông báo động cho toàn xã hội. Dù, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em, Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007 đều đã có những quy định về vấn đề này.

Sự cần thiết phải ban hành Luật Thỏa thuận quốc tế để hoàn thiện hệ thống pháp luật về hợp tác quốc tế (24/7/2020)

Nước ta ngày càng hội nhập quốc tế sâu, rộng, việc ban hành Luật Thỏa thuận quốc tế là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý toàn diện, đầy đủ và vững chắc hơn để thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hội nhập quốc tế. Xuất phát từ quan điểm đó, dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế đã mở rộng phạm vi chủ thể ký kết thỏa thuận quốc tế, trong đó mở rộng đến cấp đơn vị trực thuộc, nhằm phù hợp với nhu cầu thực tiễn về hợp tác quốc tế hiện nay. Tại phiên họp 46 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào dự thảo luật, vấn đề nhận được nhiều ý kiến góp ý thảo luận là có nên mở rộng chủ thể ký kết thoả thuận quốc tế đến UBND cấp huyện, UBND cấp xã hay không và trách nhiệm pháp lý được đặt ra như thế nào đối với các thỏa thuận quốc tế?

Nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương (22/7/2020)

Đoàn đại biểu Quốc hội là tổ chức của các đại biểu Quốc hội được bầu tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc được chuyển đến công tác tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mặc dù Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật tổ chức Quốc hội được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 14 vẫn giữ nguyên địa vị pháp lý và chức năng, nhiệm vụ của đoàn đại biểu Quốc hội như luật tổ chức Quốc hội năm 2014 song việc nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động của tổ chức này được đề cập nhiều trong phiên thảo luận luật này và vẫn là mối quan tâm của đại biểu Quốc hội.

Sau 2 năm thực hiện Luật tín ngưỡng – tôn giáo (20/7/2020)

2 năm thực hiện Luật tín ngưỡng, tôn giáo cho thấy những điểm mới trong Luật đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tôn giáo trong việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; phù hợp với thực tiễn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Hiện nay ở Việt Nam có 43 tổ chức được Nhà nước công nhận hoặc cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo. Mỗi tổ chức tôn giáo có giáo lý, giáo luật, hệ thống cơ cấu tổ chức, phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử,… khác nhau. Luật và Nghị định số 162 được ban hành trên cơ sở mẫu số chung, áp dụng cho tất cả các tổ chức tôn giáo không loại trừ, cũng không ưu ái cho tổ chức tôn giáo nào. Khi áp dụng vào thực tiễn hoạt động, các tổ chức tôn giáo đã gặp phải một số vướng mắc, khó khăn nhất định. Vướng mắc này do quy định của luật hay là do cách thực thi?

Kết quả kỳ họp 9 là tiền đề đổi mới Quốc hội điện tử, chuyên nghiệp (17/7/2020)

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIVvừa qua là kỳ họp đặc biệt, trong yêu cầu của phòng chống dịch Covid-19, nên kỳ họp diễn ra trong hai đợt: đợt 1 họp trực tuyến, đợt 2 họp tập trung. Tại phiên họp 46, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổng kết kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đánh giá cao cách thức tiến hành kỳ họp lần này thể hiện sự thích ứng, mở ra hướng đổi mới cho một Quốc hội điện tử, chuyên nghiệp hơn. Với những hiệu quả thấy rõ từ Kỳ họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí quyết định tiếp tục áp dụng phương thức họp trực tuyến kết hợp tập trung tại Kỳ họp thứ 10 tới, tạo tiền đề nghiên cứu cải tiến cách thức tiến hành các kỳ họp của Quốc hội.

Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: cần nâng cao trách nhiệm của đơn vị đưa người đi lao động (15/7/2020)

Bình quân mỗi năm có khoảng 110.000 người lao động đi nước ngoài làm việc. Không thể phủ nhận hoạt động này có ý nghĩa thiết thực trong việc xóa đói giảm nghèo. Vậy nhưng cùng với sự gia tăng số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài thì chất lượng hiện vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực. Cùng với đó là những hạn chế về trình độ và ý thức người lao động, việc mù mờ về công việc và thị trường lao động tại đất nước mà người lao động sẽ đặt chân đến. Đó là chưa kể đến những vi phạm, tiêu cực phát sinh, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng.
Quản lý nhà nước cần hiệu quả hơn đối với hoạt động này thông qua những quy định cần sửa đổi về điều kiện và trách nhiệm của các đơn vị thực hiện dịch vụ đưa người lao động sang làm việc tại nước ngoài là nội dung được quan tâm trong dự thảo luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Những giải pháp giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả (10/7/2020)

Một trong những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2020 được Chính phủ đặt ra là thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; trong đó tập trung giải ngân vốn đầu tư công được coi là giải pháp có ý nghĩa quan trọng giúp kích cầu nền kinh tế, “bù đắp” thiếu hụt tăng trưởng, thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, để giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% theo yêu cầu của Chính phủ, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương cần sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, có chế tài mạnh, chỉ rõ trách nhiệm việc giải ngân vốn đầu tư công chậm của các bên có liên quan liên quan.

Cần nâng cao chất lượng nền quản trị quốc gia (8/7/2020)

Trong thời gian qua, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt đảm bảo để kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển. Song, những kết quả đó có thực sự bền vững hay không nhất là khi doanh nghiệp, người dân vẫn kêu khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, trong đầu tư, trong tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ, nhất là khi tình trạng cấp cơ sở vẫn trì trệ, thậm chí tiêu cực trong triển khai, thực thi chính sách còn tồn tại, khi hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ còn là rào cản. Những lo ngại đó được nhiều đại biểu Quốc hội nêu lên và đề xuất cần nâng cao chất lượng nền quản trị quốc gia.

Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Giải quyết những thách thức mới phát sinh từ thực tiễn (6/7/2020)

Môi trường nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp, chất lượng môi trường tại một số nơi đã vượt ngưỡng cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Thực tế này, đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản lý, kiểm soát về môi trường, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư lớn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Xuất phát từ thực tế này, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi đã được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 vừa qua với những quy định cụ thể hơn, chặt chẽ hơn để giải quyết những vấn đề và thách thức mới phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, để bảo vệ môi trường phát triển bền vững.

Bỏ chế độ biên chế suốt đời: Liệu có giảm trì trệ? (1/7/2020)

Từ 1/7/2020, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, sẽ thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức. Điều này đồng nghĩa với việc không còn biên chế suốt đời. Quy định này được đưa ra với hy vọng chấn chỉnh tình trạng ì ạch, lười đổi mới, xóa bỏ tư tưởng vào được cơ quan nhà nước là “ấm chân” đến khi nghỉ hưu. Nhưng điều này chỉ thực hiện được khi có cơ chế để kiểm soát quyền lực, tránh việc lạm quyền của người đứng đầu.

Lựa chọn đại biểu Quốc hội đủ đức đủ tài (26/6/2020)

Ngày 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Làm thế nào để lựa chọn được những đại biểu Quốc hội xứng đáng, đủ năng lực, tài đức, thực hiện trọn vẹn vai trò đại diện dân cử trong nhiệm kỳ mới là yêu cầu nhưng cũng là mong mỏi của cử tri, là trăn trở của chính các đại biểu Quốc hội đương nhiệm.

Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp: Trách nhiệm nào đặt ra cho Quốc hội và đại biểu QH trước những vấn đề chưa được làm rõ? (24/6/2020)

Sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, nhiều đoàn đại biểu Quốc hội đang tiến hành tiếp xúc cử tri. Việc đó đã thành thông lệ và được cử tri trông đợi. Nhưng làm thế nào hạn chế hình thức của một số cuộc tiếp xúc cử tri để kiến nghị của cử tri được lắng nghe và tạo chuyển biến trong giải quyết? Làm thế nào để các cuộc tiếp xúc thực sự chất lượng và thể hiện rõ dấu ấn của đổi mới?

Thước đo hiệu quả kỳ họp ở những quyết sách của Quốc hội (22/6/2020)

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc. Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, thông qua 10 dự án luật, 21 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến sáu dự án luật khác. Đây là kỳ họp đặc biệt, trong yêu cầu của phòng chống dịch Covid-19, nên kỳ họp diễn ra trong hai đợt: đợt 1 họp trực tuyến, đợt 2 họp tập trung. Cách thức tiến hành kỳ họp lần này thể hiện sự thích ứng, mở ra hướng đổi mới cho một Quốc hội điện tử, chuyên nghiệp hơn. Tính chất lượng, hiệu quả vẫn đảm bảo thể hiện ở những phát biểu, tranh luận tập trung, thẳng thắn, ở những phân tích đa chiều, sâu sắc, trực diện của các đại biểu Quốc hội, hiến kế cùng Chính phủ cho những giải pháp phát triển kinh tế, xã hội hay cho tính khả thi của dự án luật. Tuy vậy, thước đo hiệu quả của kỳ họp chính là kết quả đạt được trong thực tế, những giải pháp tạo chuyển biến thực sự.

Vấn đề nào cần ưu tiên và nguồn lực nào để phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi? (19/6/2020)

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư, nhưng hiện vẫn là vùng khó khăn nhất - chất lượng nguồn nhân lực thấp nhất – kinh tế xã hội phát triển chậm nhất - tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thấp nhất - tỷ lệ hộ nghèo cao nhất. Để góp phần cải thiện thực trạng này, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã cho ý kiến vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Cùng với Chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đây được xem là một trong 3 chương trình Mục tiêu quốc gia quan trọng làm thay đổi cơ bản đời sống kinh tế xã hội của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng sâu vùng xa.

Sửa đổi Luật Cư trú: Bỏ phương thức quản lý bằng hộ khẩu (17/6/2020)

Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) thay đổi về phương thức quản lý cư trú, trong đó đổi mới phương thức quản lý cư trú từ thủ công bằng sổ hộ khẩu sang quản lý thông qua số định danh cá nhân nhằm đơn giản hóa thủ tục, thuận lợi cho người dân và bảo đảm hiệu quả quản lý dân cư. Thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Luật tại Quốc hội, các đại biểu đề nghị, Chính phủ bảo đảm hoàn thành cấp số định danh cá nhân cho gần 80 triệu công dân còn lại theo đúng tiến độ đề ra.

Để những giải pháp ổn định, phát triển kinh tế xã hội thành hiện thực: Cần bắt đầu từ nâng cao chất lượng nền quản trị (15/6/2020)

Quốc hội đã kết thúc 2 ngày thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018. Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch, các đại biểu Quốc hội cũng tập trung phân tích những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức và các giải pháp ổn định, phát triển kinh tế xã hội trước những tác động của dịch. Những nhận định đa chiều, đề xuất, hiến kế cùng Chính phủ với mục tiêu vượt khó, biến nguy thành cơ, chuyển cơ hội thành hiện thực.

Làm thế nào để giúp người lao động lựa chọn làm việc ở thị trường lao động tốt thay vì xuất khẩu lao động bằng mọi giá? (12/6/2020)

Đưa người Việt Nam sang làm việc ở nước ngoài đã và đang là một kênh quan trọng giúp nhiều gia đình xóa đói giảm nghèo. Nhưng thời gian qua, nhiều vi phạm, tiêu cực phát sinh, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, nhiều hình thức hợp tác, dịch chuyển lao động mới xuất hiện chưa được quy định trong Luật hiện hành. Làm thế nào để kiểm soát tốt tình trạng vi phạm, tạo thuận lợi, giúp người lao động có thể lựa chọn làm việc ở thị trường lao động tốt thay vì xuất khẩu lao động bằng mọi giá. Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận tại tổ khi cho ý kiến dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi:

Những giải pháp hồi phục kinh tế sau dịch covid-19 (10/6/2020)

Trong những tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn thế giới, trong đó có Việt Nam. Do vậy, khi thảo luận về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, các đại biểu Quốc hội đã quan tâm dành nhiều thời gian đánh giá về quá trình phòng, chống dịch bệnh này, cũng như những giải pháp hồi phục kinh tế sau dịch.

Hợp nhất ba văn phòng: Gọn nhưng có hiệu quả không? (3/6/2020)

Ưu điểm nổi bật của việc thực hiện thí điểm hợp nhất 3 văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, văn phòng Hội đồng nhân dân và văn phòng Ủy ban nhân dân thành một văn phòng chung là giảm tối đa đầu mối tổ chức văn phòng, số lượng tổ chức bên trong của văn phòng và số lượng lãnh đạo quản lý. Chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc văn phòng chung được quy định rõ, không chồng chéo. Kinh phí hoạt động và cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc của văn phòng được tập trung một đầu mối quản lý.
Đây là những đánh giá được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 580/2018/UBTVQH14. Nhưng thực chất việc gọn đầu mối có tạo nên tính hiệu quả hoạt động của từng cơ quan này hay không thì cần có đánh giá khách quan, khoa học.

Hướng đi mới cho Quốc hội điện tử (1/6/2020)

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 đã hoàn thành những công việc nghị sự trong đợt họp đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên, Quốc hội họp nhiều ngày bằng phương thức trực tuyến từ đầu cầu Nhà Quốc hội tới 63 điểm cầu của các đoàn ĐBQH ở các tỉnh, thành phố. Đổi mới phương thức làm việc nhằm thích ứng với đại dịch Covid-19 là rất cần thiết, đồng thời cũng là cơ hội để áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, đưa thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 vào các hoạt động của Quốc hội.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, nhằm thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển bền vững (29/5/2020)

Gần 20 năm qua, Nhà nước đã thực hiện miễn, thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) cho hàng chục triệu đối tượng. Chính sách ưu việt này đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ phát triển nông nghiệp và đã mang lại một diện mạo mới cho nông thôn. Vì thế, khi Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, giai đoạn 2021-2025, đại biểu biểu và cử tri cả nước đồng tình ủng hộ và đánh giá cao tính nhân văn của chính sách này.

Dự án Luật Đầu tư theo hình thức Đối tác công tư: Cần xác định loại rủi ro để chia sẻ với nhà đầu tư (27/5/2020)

Theo kế hoạch dự kiến, trong phiên họp sáng mai, Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đầu tư theo hình thức Đối tác công tư. Theo đó, một trong những vấn đề được cho là rất khó, cần phải phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thông qua đó chính là cơ chế chia sẻ rủi ro. Cơ chế chia sẻ rủi ro cũng được coi là một đề xuất táo bạo được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Hiệp định EVFTA - đòn bẩy cho quan hệ thương mại - đầu tư (25/5/2020)

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới quan trọng mà Việt Nam tham gia. Việc kết thúc đàm phán, ký kết và tiến tới phê chuẩn Hiệp định là một chặng đường dài với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước với mục tiêu nâng mối quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Liên minh châu Âu lên một tầm cao mới và thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Thảo luận về Hiệp định EVFTA, nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ việc Việt Nam gia nhập và đề nghị, Chính phủ, các ngành chức năng cần nhanh chóng hành động để tận dụng cơ hội cũng như vượt qua những thách thức do Hiệp định mang lại.

Đại biểu Quốc hội bàn những giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội sau dịch Covid-19 (22/5/2020)

Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã kiểm soát cơ bản dịch Covid- 19, nhưng dịch đã tác động trực tiếp và nặng nề đến thu nhập, đến sinh kế của người lao động, nhất là những người lao động nghèo. Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này là kiến nghị của nhiều cử tri và cũng là tâm tư của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

Khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV: Những điểm mới và trách nhiệm của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (20/5/2020)

Hôm nay Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV khai mạc. Kỳ họp làm việc 19 ngày, theo 2 hình thức: họp trực tuyến và họp tập trung, sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Trong đó, Quốc hội dành khoảng 10 ngày cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm tỉ lệ hơn 50% tổng thời gian của kỳ họp). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Trong phiên khai mạc sáng nay, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới kỳ họp. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới kỳ họp lần này khác biệt hơn bởi dịch Covid 19 đã, đang ảnh hưởng lớn tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, có nhiều vấn đề cử tri mong muốn sớm được giải quyết trong đó có đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình chung và từng địa phương; triển khai nhanh và kiểm soát chặt chẽ các gói hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội, bảo đảm phát huy hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

6h28-6h30 Quảng cáo
10h55-11h00 Quảng cáo
15h45-16h00 VOV kết nối
22h55-23h00 Quảng bá vov1
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: